Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Kinh doanh thương mại điện tử cần chú ý
Với hơn 90 triệu dân, phần lớn trong độ tuổi lao động, dân số trẻ. Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng thương mại điện tử (TMĐT) lớn trong tương lai gần.
Khi tình trạng ùn tắc, kẹt xe, đường phố khói bụi cùng chi phí xăng dầu tăng cao như hiện nay, việc online để mua hàng được xem là một giải pháp thông minh. Hơn thế nữa, mua hàng trực tuyến sẽ tránh được tình trạng mua lầm, nói thách, giúp người dùng yên tâm hơn khi mua hàng.
Nắm bắt được nhu cầu, cơ hội trên nhiều công ty kinh doanh thương mại điện tử đã ra đời. Tuy nhiên có một sai lầm cơ bản mà những doanh nghiệp mới bước chân vào làm thương mại điện tử thường gặp phải là nghĩ rằng chỉ cần có website bán hàng trực tuyến là đủ. Song điều này là chưa đủ. Để thành công được trong thương mại điện tử bạn cần suy nghĩ và giải quyết tốt được ít nhất 5 vấn đề sau:
1. Hệ thống thanh toán
Thanh toán là một trong những vấn đề cần quan tâm nhất của kinh doanh thương mại điện tử. Có 2 loại hình thanh toán cơ bản hiện nay mà các công ty kinh doanh thương mại điện tử thường áp dụng là: thanh toán trước khi nhận hàng và thanh toán sau khi nhận hàng.Hình thức trả trước đa phần là thanh toán trực tuyến thông qua Internet Banking của các ngân hàng nội địa, cổng thanh toán trực tuyến (như Ngân Lượng, Bảo Kim, Paypal,…), qua các loại thẻ quốc tế (như Visa, Master card) hoặc qua ATM. Hình thức này có lợi điểm là nhanh chóng và an toàn cho người bán, người kinh doanh thương mại điện tử. Song lại không được người mua hàng tin tưởng do tiềm ẩn nhiều rủi ro và thói quen muốn được xem hàng thực tế trước khi trả tiền.
Hình thức trả sau được người mua hàng yêu thích hơn. Đa phần các website thương mại điện tử đều áp dụng phương thức COD (Cash on delivery) cho phép người dùng đặt hàng và nhận hàng mà không cần phải thanh toán trước. Sau khi hàng được mang đến tận tay người dùng để kiểm tra, nếu người mua hài lòng sẽ tiến hành thanh toán trực tiếp cho người giao hàng. Hình thức này được xem là hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay do thương mại điện tử chưa mang lại niềm tin tuyệt đối cho người dùng.
2. Vận chuyển hàng hóa
Hình thức xây dựng đội ngũ vận chuyển giúp doanh nghiệp chủ động hơn về thời gian giao hàng, tăng tính chuyên nghiệp, cũng như nâng cao uy tín thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên hình thức này có chi phí không nhỏ, cần một hệ thống quản lý và điều phối hiệu quả, nên sẽ khiến các công ty thương mại điện tử nhỏ với số đơn hàng ít ỏi phải đau đầu. Ngược lại đây lại là hình thức mà đa số các doanh nghiệp lớn áp dụng vì phù hợp hơn với quy mô và số lượng đơn hàng của họ
Nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn có thể chọn các dịch vụ giao hàng chuyên dành cho các shop online, doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ và mới thành lập. Chi phí vừa phải, không phải lo lắng về vấn đề quản lý hay điều phối việc giao hàng. Tuy nhiên sẽ không chủ động được thời gian giao hàng cũng như xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp với người dùng.
3. Niềm tin từ khách hàng
Niềm tin là một khái niệm trừu tượng, phụ thuộc nhiều vào thói quen, tâm lý lẫn văn hóa của người dùng. Vì thế để có được niềm tin người dùng, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử hẳn sẽ phải suy nghĩ nhiều về điều này. Đó là chưa kể tâm lý tin dùng dịch vụ nước ngoài của người dùng sẽ khiến các công ty thương mại điện tử trong nước có thể thua từ ngay trên sân nhà.Người dùng có thể trả tiền để đặt sách trên Amazon (Mỹ) và chờ chuyển về Việt Nam hay mua hàng tá hàng thời trang trên Gmarket (Hàn Quốc). Nhưng sẽ dè dặt hơn khi mua hàng của một công ty thương mại điện tử trong nước vì chưa tin tưởng. Giải quyết được vấn đề niềm tin từ người dùng, bạn đã bước gần hơn đến cánh cửa thành công.
4. Quản lý nguồn hàng, kho hàng
Giữ nguồn hàng ổn định, chất lượng đảm bảo và chi phí cạnh tranh không phải là một việc đơn giản đối với các công ty thương mại điện tử. Bên cạnh đó vấn đề kho bãi cũng cần được cân nhắc trước khi khởi sự kinh doanhQuản lý tốt kho hàng là điều mà nhiều doanh nghiệp TMĐT mơ ước.
Hiện nay nhiều công ty TMĐT lớn ở Việt Nam đều có kho hàng riêng để chủ động được nguồn hàng, ổn định giá sản phẩm. Tuy nhiên chi phí mặt bằng và quản lý không hề nhỏ sẽ là thách thức mà bất cứ “tân binh” thương mại điện tử nào cũng phải đối mặt.5. Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng được xem là một vũ khí lợi hại đối với các doanh nghiệp TMĐT. Đây cũng là điểm tạo nên sự khác biệt giữa một rừng các dịch vụ thương mại điện tử trên thị trường hiện nay. Sự hài lòng, tin dùng của khách hàng là chìa khóa để kinh doanh trực tuyến thành công.Việc đào tạo một đội ngũ tư vấn, bán hàng cho đến giao nhận có kỹ năng chăm sóc khách tốt, nhiệt tình là một điều không hề dễ dàng. Chỉ cần một sai sót, làm khách hàng không hài lòng có thể sẽ khiến họ rời bỏ bạn. Đặc biệt trong thương mại điện tử chăm sóc khách hàng không chỉ giới hạn ở đội ngũ call center, bộ phận kinh doanh hay marketing mà mọi bộ phận trong công ty đều phải có nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Từ bộ phận kỹ thuật, có nhiệm vụ xây dựng các tính năng hỗ trợ khách hàng tốt hơn như Live Chat, hế thống Help Desk, cho đến những bộ phận hiếm người nghĩ đến là có liên quan đến chăm sóc khách hàng như kế toán để đảm bảo mọi giao dịch được thực hiện nhanh chóng và an toàn. Ngay cả những xử lý sau bán hàng như bảo hành, đổi trả, hoàn tiền, cũng được tính như một phần trong dịch vụ chăm sóc khách hàng mà bộ phận kế toán cần ưu tiên xử lý nhanh gọn để mang lại sự tiện lợi, dễ dàng nhất cho khách hàng.
6. Sự kiên trì
Hãy luôn nhớ rằng, Amazon từng phải lỗ 7 năm liên tục với số tiền lên đến gần 2 tỷ USD trước khi trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới như ngày nay. Thành công nào cũng cần đến sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ, đó là chưa kể bạn đang tham gia vào một trong những lĩnh vực còn rất mới và xa lạ tại Việt Nam nhưng lại có sự cạnh tranh khốc liệt. Nếu không có sự bền bỉ rất có thể bạn sẽ phải ngã gục trong cuộc chơi này.