Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Bán hàng online và những bước đi sai lầm nghiêm trọng
Một câu hỏi đặt ra ? Phải chăng bạn cần có một website Bán Hàng và đưa website lên top 10 google là bạn sẽ bán được hàng?
Thực tế không đơn giản như mọi người nghĩ . Đây là câu chuyện có thật mà chính tôi là một thành viên trong đó xin chia sẻ cùng các bạn
Một website bán hàng đồ dùng cho em bé, mỗi ngày có từ 800 đến 1.000 khách hàng vào ? các bạn nghĩ rằng website này sẽ bán được hàng nhiều nhờ lượng truy cập từ tìm kiếm google ( bởi website này lên top khoảng 100 từ khóa liên quan đến đồ dùng cho em bé )
Thực tế website này chỉ bán được từ 5 đến 10 sản phẩm / 1 ngày => một cuộc sống thoi thóp của những tham vọng điên cuồng mà thiếu cơ sở của những anh giỏi về kỹ thuật mà chính bản thân những người bạn tôi đã lầm tường những ảo vọng không có cở sở.
Bán hàng online ngoài yếu tố sản phẩm tốt, giá thành cạnh tranh, bạn phải làm sao bố trí website thuận tiện cho khách hàng. Đặc biệt bạn phải có những phương thức gia tăng niềm tin cho khách hàng . Bán hàng online là một quá trình là một chuỗi hoạt động phối hợp nhiều công cụ marketing với nhau chứ không đơn giản đưa website lên top là có thể bán hàng như bao người lầm tưởng.
Hiện nay bán hàng qua facebook khá hiệu quả mà không ai có thể phủ nhận sức mạnh của MXH facebook qua bán hàng. Nếu thiếu công cụ này thì gần như không thể bán hàng thành công ? ( trừ các mặt hàng công nghiệp)
Ngoài ra kênh email marketing đã đóng góp doanh thu trong bán hàng online thường từ 20 đến 30 %. Sự thành công của Nhóm mua, Cùng mua hay Hot deal không thể phủ nhận vai trò email marketing trong công tác bán hàng của họ.
Do vậy, muốn bán hàng online bạn cần có:
+ Sản phẩm phải tốt.
Có thể sản phẩm đó tốt về chất lượng, tốt giá, hay thế mạnh là dịch vụ
Nếu sản phẩm nào hội tụ đầy đủ đầy đủ các yếu tố này thì không có gì để bàn ? bởi thực tế không bao giờ có chuyện “ ngon bổ rẻ” như bao nhiêu người mơ ước.
+ Kiến thức về thị trường
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bán một sản phẩm mà chẳng biết bán cho ai ? bán ở đâu ? bán như thế nào ?
Bên cạnh đó đừng quên những đối thủ của bạn “ biết người biết ta “ thì hy vọng có trận mang xác đi về ? bạn đừng nghĩ rằng đối thủ của ta không tư duy được như ta. Những điều ta nghĩ liệu đối thủ đã nghĩ chưa ? bây giờ họ chưa nghĩ đến nhưng sau này họ cũng làm giống ta thì ta phải làm sao ?
+ Các công cụ triển khai hoạt động ban hàng online ?
1. Bạn cần có một Website bán hàng chuyên nghiệp ?Ngoài có website bán hàng chuyên nghiệp ? mà một câu hỏi đặt ra ? như thế nào được gọi là chuyên nghiệp thì có dịp tôi sẽ chia sẻ cho các bạn thuộc một chuyên đề trong khóa học ( Giao diện, bố cục website, Các chính sách cam kết ra sao …) để khách hàng có thể tin tưởng và mua hàng của bạn. Một website phải phục vụ cho 2 đối tượng cơ bản :Người xem và bot google
ví dụ : http://amekong.com/ rất phù hợp với môi trường Việt Nam hiện nay. Đây là website được đánh giá rất cao trên góc độ người tiêu dùng.
Hạn chế “ tuyệt đối “ một mẫu website dùng chung cho nhiều người. Bởi lẻ khách hàng thì muôn hình vạn trạng , liệu chỉ một mẫu website cố định thì có phù hợp cho tất cả đối tượng khách hàng hay không ? Một câu hỏi đã thức tỉnh biết bao nhiêu người hồ hởi, cùng với những ảo vọng như hồi chúng tôi mới bước vào những ngày đầu đời kinh doanh trên mạng.
2. Mạng xã hội – kênh số một bán hàng tiêu dùng hiện nay.Hai trang mạng xã hội hiện nay bạn không thể bỏ qua trong công tác bán hàng của mình đó chính là facebook và yotube
Sức mạnh MXH hiện nay không ai có thể phủ nhận nhưng làm thế nào để khai thác có hiệu quả đó là cả một chuyên đề cần trao đổi một cách cụ thể và chi tiết.
3. SEO – đưa website lên top 10 googleNhắc đến công cụ này đã làm tôi nhớ lại những sai lầm của mình. Tôi ngày trước suy nghĩ hết sức đơn giản và cực kỳ sai lầm. Cứ nghĩ rằng SEO lên sẽ bán được hàng đó là SAI LẦM.
SEO là cả một môn khoa học, không dễ dàng gì một hoặc hai ngày bạn có thể am hiểu hết những nguyên lý cơ bản của SEO như các trung tâm đào tạo rao giảng.
Việc tôi đưa bài viết này đến với bạn đọc chính là tôi cũng đang làm công tác SEO và dĩ nhiên SEO cần một đội ngũ chứ một mình tôi thì tôi cũng không thể làm được. Mặt dù dù tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm làm SEO cho các dự án làm thuê cũng như dự án cho riêng mình.
Vì vậy, khi bạn chuẩn bị SEO cho các sản phẩm dịch vụ của mình thì bạn cần cân nhắc kỷ. Không đơn giản là viếc bài và lựa chọn các từ khóa dài và dễ là sẽ lên top.
4. Email marketing – Kênh bán hàng hiệu quả qua mọi thời đai
Email marketing đã đóng góp từ 20 đến 30 % cho doanh nghiệp thương mại điện tử tại nước ngoài. Còn Việt Nam thì công tác email marketing thất bại tràn trề ? nguyên nhân tại sao thì mọi người điều hiểu rõ.
Ở nươc ngoài email marketing được làm quy trình qua từng bước rất chuyên nghiệp. Đầu tư tiêu đề và nội dung hết sức bài bàn và khoa học.
Do đó, để bạn sử dụng kênh email marketing hiệu quả ? bạn cần phải nắm được những quy luật của email cũng như quy trình làm email marketing bạn cần am hiểu.
Website là trung tâm bạn cần hiểu rõ thêm các công cụ SEO, Email Marketing, MXH facebook thì mới hy vọng bạn có cơ sở bán được hàng trên nền tảng bạn có sản phẩm tốt, giá thành cạnh tranh cùng với những thông điệp marketing rõ ràng thì bạn mới có thể hiện thực hóa ước mơ của mình được.
Một loạt chủ đề tôi sẽ chia sẻ cùng bạn trong thời gian đến trong loạt bài chia sẻ về bán hàng online.
- Bán hàng Online bạn phải cần chuẩn bị những kiến thức nào ?
” Liệu các công cụ marketing online website, SEO, Email Marketing , MXH facebook, Youtube đã có thể giúp bạn bán hàng online hay chưa ? hay còn những bí mật của bán hàng online mà bạn không thể không biết , nếu bạn muốn thành công trên con đường đầy tiềm năng này” thì xin đừng suy nghĩ đơn giản như vậy ”Đừng để những lời có cánh mê hoặc bạn”
- Có phải sản phẩm nào cũng có thể bán hàng online được hay không ?
” Sẽ là sai lầm nếu bạn nào nghĩ như vậy ? theo các chuyên gia kinh doanh trên mạng, chỉ có một sản phẩm mới có thể phù hợp với ngành TMDT ….”
- Bán hàng online băt đầu từ đâu ?
“Phân tích thị trường >> Lựa chọn sản phẩm >> Lên kế hoạch marketing cho sản phẩm trên mạng >> Bán hàng >> Chăm sóc khách hàng …
- Bán Hàng Online như thế nào là hiệu quả ?
Một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm nhưng câu trả lời thì không đơn giảng tí nào ?
Sau đây tôi liệt kê các yếu tố cần thiết, giúp bạn bán hàng hiệu quả
Hiệu quả được xét trên góc độ một đồng bỏ ra trên đồng vốn thu về ?
Có lẻ tôi sẽ không phân tích sâu trên góc độ tài chinh tôi chỉ giúp bạn các phương pháp bán hàng trên mạng thông qua các công cụ giúp bạn tiết kiệm chi phí cho hoạt động kinh doanh.
- Nhân sự thực hiện : Đối công việc mang tính “cơ bắp” thì nên tận dụng lực lượng sinh viên thực hiện các thao tác của mình. Đội ngũ này khá năng động, tràn đầy nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm. Do đó, chỉ tuyển dụng được lực lượng này khi họ đã được đào tạo bài bản. Nếu không họ sẽ làm bạn quá mất nhiều thời gian cho công tác đào tạo. Các bạn này có thể làm SEO, MXH cho bạn khá tốt, kể cả công cụ email marketing và quản trị website giúp bạn.
- Đối với công tác triển khai : Có những vấn đề đơn giản như chạy quản cáo google, facebook bạn hoàn toàn tự mình chạy tốt sau khi bạn am hiểu các công cụ này. Thực tế không quá phức tạp như bao nhiêu người nghĩ. Chỉ cần 1 buổi đi học bạn sẽ sở hữu các nguyên lý và cách thức chay quản cáo này một cách khá dễ dàng và hiệu quả.
- Không ngừng liên minh liên kết với các đối tác và kể cả đối thủ của mình. Nhằm sang sẻ nguồn tài nguyên trên mạng nhằm hạn chế nguồn đầu tư trên mạng. Cũng như khả năng thỏa mãng nhu cầu cao nhất cho khách hàng của mình.
- Trên góc độ tài chính ( nguồn vốn ). Tuyệt đối hạn chế nguồn vốn tồn đọng trong kho của bạn. Tốc độ xoay chuyển nguồn vốn là cực kỳ quan trọng giúp bạn tiết kiệm lãi suất ngân hàng nếu bạn dùng vốn ngân hàng để kinh doanh.