Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
3 lý do Google thích nội dung gốc và tuơi mới
Kể từ thuật toán Panda xuất hiện vào giữa năm 2011 mọi nguời không ngừng bàn tán về những thay đổi mạnh mẽ của công cụ tìm kiếm Google xoay quanh vấn đề nội dung trực tuyến tuơi mới và nguyên bản. Trong khi các chuyên gia marketing nội dung xem đây như là một động thái đã đuợc báo truớc nhằm nâng cao ý thức và chất luợng nội dung tìm kiếm thì các chuyên gia SEO lại không mấy vui vẻ truớc thuật toán này. Mọi nguời bàn tán hậu quả, cách khắc phục…nhưng có một vấn đề duờng như ít đuợc quan tâm đó là:
Tại sao Google lại thích nội dung gốc và tuơi mới?
Nội dung tuơi mới
Google luôn yêu thích nội dung tuơi mới
Xin lấy một đoạn trích mở đầu Của Search Engine Optimazation Starter Guider, Google giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn nên làm theo những huớng dẫn SEO của họ một cách tốt nhất:
“…Thực hành theo những huớng dẫn SEO duới đây sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trọng việc thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiểu nội dung của website bạn tốt hơn.”
Tại vì chúng ta đang tham gia trò chơi với Google và họ là nguời ra luật chơi cho nên ta cần phải tuân thủ mới hy vọng có kết quả tốt đuợc.
Tiếp theo xin giải thích cụm từ “ nội dung tự nhiên”. Nguyên bản của nó là “organic content”, nếu trong quá trình tìm hiểu về seo mà bạn thấy cụm từ này và hiểu theo nghĩa đen của nó là nội dung hữu cơ thì có lẽ không rõ bản chất nó cái gì. Để hiểu nó bạn cần biết tại sao Panda ra đời?
Đó là vì muốn trừng phạt nội dung rác mà seoer tạo ra để lấy backlink, nội dung đó có thể do dùng phần mềm xáo trộn vị trí câu từ của một bài, đầu voi đuôi chuột tóm lại là thứ nội dung mà nguời dùng đọc vào cảm thấy chắp vá , không tự nhiên không hiểu gì hết và bực bội. Chính vì thế “organic content” là nội dung huớng nguời dùng, tự viết nhằm đáp ứng nhu cầu nguời dùng trái ngược hẳn nội dung rác kia. Cho nên dùng từ nội dung tự nhiên cũng tạm chấp nhận đuợc.
Có thể thấy vai trò quan trọng của nội dung mới:
Nội dung mới không chỉ giữ chân đuợc luợng visistor quen thuộc của bạn mà còn kiếm thêm đuợc luợng visistor mới.
Tạo nội dung hấp dẫn và hữu ích có tác dụng rất tốt cho website của bạn hơn hẳn mọi yếu tố khác trong SEO.
Nội dung tự nhiên chất luợng sẽ có khả năng viral ( lan truyền) + truyền miệng giúp bạn tạo dựng danh tiếng cho website đối với nguời dùng và công cụ tìm kiếm.
Thiết kế website của bạn nhằm phục vụ nhu cầu của visistor và đảm bảo các yếu tố kĩ thuật thân thiện công cụ tìm kiếm sẽ tạo ra những kết quả tích cực trong bảng xếp hạng.
Google lấy thông tin của nguời dùng bằng cách nào và sử dụng chúng ra sao?
Google đưa ra 2 cách mà họ có đuợc thông tin nguời dùng trực tuyến.
Những thông tin mà bạn cung cấp cho Google khi đăng kí sử dụng một dịch vụ nào đó của Google. Nhiều dịch vụ yêu cầu bạn phải đăng kí một tài khoản Google và từ đó họ có thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, email, số điện thoại…
- Những thông tin Google nhận đuợc từ vệc bạn sử dụng dịch vụ của họ – Ví dụ như khi bạn truy cập 1 webstie có sử dụng quảng cáo của Google bạn sẽ xem hoặc tuơng tác với nội dung và quảng cáo, Google sẽ khai thác đuợc thông tin đó.
Vậy Google sử dụng những dữ liệu đó như thế nào?
Theo lời giải thích của Google như sau:
“ Chúng tôi sử dụng thông tin thu thập từ tất cả các dịch vụ của chúng tôi để cung cấp, duy trì, bảo vệ và cải thiện chúng, để phát triển những cái mới, để bảo vệ Google và nguời dùng. Chúng tôi sử dụng thông tin này để cung cấp cho bạn những nội dung đuợc thiết kế sẵn giống như là đem lại cho bạn kết quả tìm kiếm và quảng cáo có liên quan.”
Như vậy đã rõ 3 lý do chính:
1. Cải thiện trải nghiệm nguời dùng:
Google xét về bản chất cũng là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chính vì thế họ cần tạo ra đuợc giá trị cho nguời sử dụng, tăng trải nghiệm và mức độ hài lòng của nguời dùng đồng nghĩa với việc có nhiều nguời sử dụng dịch vụ của họ hơn.
2. Tinh chỉnh mục tiêu quảng cáo:
Với doanh thu 36 tỷ USD trong năm 2011 Google đã trở thành chuyên gia tổng hợp dữ liệu của nguời bán hàng và khách hàng. Để giữ đuợc khỏan lợi nhuận kếch xù này họ luôn cần đến dữ liệu chính xác hơn bao giờ hết. Và chỉ có nội dung gốc và mới mẻ mới có thể cung cấp dữ liệu sạch hơn các bản lưu nội dung cũ.
Xin trích lại lời của Google : “We also use this information to offer you tailored content – like giving you more relevant search results and ads.”
3. Tạo ra đồ thị tri thức thông minh nhân tạo ( AI knowledge graph)
Đồ thị tri thức thông minh nhân tạo là gì?
Google muốn tạo ra một công cụ tìm kiếm đủ thông minh để hiểu mối liên quan giữa các thực thể khác nhau trong thế giới của chúng ta. Ý tuởng của họ là xây dựng một đồ thị tri thức rất lớn về sự kết nối giữa các thực thể và những thuộc tính của chúng với nhau.
Ví dụ: Một công ty thiết kế website sẽ có các thực thể liên quan như coder, SEO, thiết kế đồ họa, xung quanh công ty thiết kế website doanh nghiệp đó có sự kết nối với công ty hosting, domain… Google đang giải quyết vấn đề suy luận sự liên quan giữa các thực thể đó.
Nguồn cung cấp dữ liệu nguyên gốc và tuơi mới nằm trong kế hoặc khống chế của Google nhằm tạo ra một đồ thị tri thức thông minh toàn diện để tăng sức mạnh và độ phức tạp cho công cụ tìm kiếm của họ. Đây là lí do tại sao trang webmaster của Google kịch liệt chỉ trích những cách SEO không tự nhiên:
“.. Chèn nhiều từ khóa không cần thiết nhằm vào công cụ tìm kiếm… Gây phiền nhiễu hoặc vô nghĩa cho nguời sử dụng…”
Với những thuật tóan bắt buộc mọi nguời phải tập trung xây dựng nội dung mới và nguyên gốc nhằm phục vụ cho Google dựa trên ba lý do ở trên. Ta có thể thấy tuơng lai của Google phụ thuộc rất nhiều vào những tiêu chuẩn nội dung gốc và mới. Việc bỏ công sức vào viết nội dung vừa giúp ta thích nghi với Google nhưng cũng đang mở đuờng cho thống trị của Google trong tuơng lai.
Nội dung tuơi mới
Google luôn yêu thích nội dung tuơi mới
Xin lấy một đoạn trích mở đầu Của Search Engine Optimazation Starter Guider, Google giải thích rõ ràng lý do tại sao bạn nên làm theo những huớng dẫn SEO của họ một cách tốt nhất:
“…Thực hành theo những huớng dẫn SEO duới đây sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trọng việc thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiểu nội dung của website bạn tốt hơn.”
Tại vì chúng ta đang tham gia trò chơi với Google và họ là nguời ra luật chơi cho nên ta cần phải tuân thủ mới hy vọng có kết quả tốt đuợc.
Tiếp theo xin giải thích cụm từ “ nội dung tự nhiên”. Nguyên bản của nó là “organic content”, nếu trong quá trình tìm hiểu về seo mà bạn thấy cụm từ này và hiểu theo nghĩa đen của nó là nội dung hữu cơ thì có lẽ không rõ bản chất nó cái gì. Để hiểu nó bạn cần biết tại sao Panda ra đời?
Đó là vì muốn trừng phạt nội dung rác mà seoer tạo ra để lấy backlink, nội dung đó có thể do dùng phần mềm xáo trộn vị trí câu từ của một bài, đầu voi đuôi chuột tóm lại là thứ nội dung mà nguời dùng đọc vào cảm thấy chắp vá , không tự nhiên không hiểu gì hết và bực bội. Chính vì thế “organic content” là nội dung huớng nguời dùng, tự viết nhằm đáp ứng nhu cầu nguời dùng trái ngược hẳn nội dung rác kia. Cho nên dùng từ nội dung tự nhiên cũng tạm chấp nhận đuợc.
Có thể thấy vai trò quan trọng của nội dung mới:
Nội dung mới không chỉ giữ chân đuợc luợng visistor quen thuộc của bạn mà còn kiếm thêm đuợc luợng visistor mới.
Tạo nội dung hấp dẫn và hữu ích có tác dụng rất tốt cho website của bạn hơn hẳn mọi yếu tố khác trong SEO.
Nội dung tự nhiên chất luợng sẽ có khả năng viral ( lan truyền) + truyền miệng giúp bạn tạo dựng danh tiếng cho website đối với nguời dùng và công cụ tìm kiếm.
Thiết kế website của bạn nhằm phục vụ nhu cầu của visistor và đảm bảo các yếu tố kĩ thuật thân thiện công cụ tìm kiếm sẽ tạo ra những kết quả tích cực trong bảng xếp hạng.
Google lấy thông tin của nguời dùng bằng cách nào và sử dụng chúng ra sao?
Google đưa ra 2 cách mà họ có đuợc thông tin nguời dùng trực tuyến.
Những thông tin mà bạn cung cấp cho Google khi đăng kí sử dụng một dịch vụ nào đó của Google. Nhiều dịch vụ yêu cầu bạn phải đăng kí một tài khoản Google và từ đó họ có thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, email, số điện thoại…
- Những thông tin Google nhận đuợc từ vệc bạn sử dụng dịch vụ của họ – Ví dụ như khi bạn truy cập 1 webstie có sử dụng quảng cáo của Google bạn sẽ xem hoặc tuơng tác với nội dung và quảng cáo, Google sẽ khai thác đuợc thông tin đó.
Vậy Google sử dụng những dữ liệu đó như thế nào?
Theo lời giải thích của Google như sau:
“ Chúng tôi sử dụng thông tin thu thập từ tất cả các dịch vụ của chúng tôi để cung cấp, duy trì, bảo vệ và cải thiện chúng, để phát triển những cái mới, để bảo vệ Google và nguời dùng. Chúng tôi sử dụng thông tin này để cung cấp cho bạn những nội dung đuợc thiết kế sẵn giống như là đem lại cho bạn kết quả tìm kiếm và quảng cáo có liên quan.”
Như vậy đã rõ 3 lý do chính:
1. Cải thiện trải nghiệm nguời dùng:
Google xét về bản chất cũng là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chính vì thế họ cần tạo ra đuợc giá trị cho nguời sử dụng, tăng trải nghiệm và mức độ hài lòng của nguời dùng đồng nghĩa với việc có nhiều nguời sử dụng dịch vụ của họ hơn.
2. Tinh chỉnh mục tiêu quảng cáo:
Với doanh thu 36 tỷ USD trong năm 2011 Google đã trở thành chuyên gia tổng hợp dữ liệu của nguời bán hàng và khách hàng. Để giữ đuợc khỏan lợi nhuận kếch xù này họ luôn cần đến dữ liệu chính xác hơn bao giờ hết. Và chỉ có nội dung gốc và mới mẻ mới có thể cung cấp dữ liệu sạch hơn các bản lưu nội dung cũ.
Xin trích lại lời của Google : “We also use this information to offer you tailored content – like giving you more relevant search results and ads.”
3. Tạo ra đồ thị tri thức thông minh nhân tạo ( AI knowledge graph)
Đồ thị tri thức thông minh nhân tạo là gì?
Google muốn tạo ra một công cụ tìm kiếm đủ thông minh để hiểu mối liên quan giữa các thực thể khác nhau trong thế giới của chúng ta. Ý tuởng của họ là xây dựng một đồ thị tri thức rất lớn về sự kết nối giữa các thực thể và những thuộc tính của chúng với nhau.
Ví dụ: Một công ty thiết kế website sẽ có các thực thể liên quan như coder, SEO, thiết kế đồ họa, xung quanh công ty thiết kế website doanh nghiệp đó có sự kết nối với công ty hosting, domain… Google đang giải quyết vấn đề suy luận sự liên quan giữa các thực thể đó.
Nguồn cung cấp dữ liệu nguyên gốc và tuơi mới nằm trong kế hoặc khống chế của Google nhằm tạo ra một đồ thị tri thức thông minh toàn diện để tăng sức mạnh và độ phức tạp cho công cụ tìm kiếm của họ. Đây là lí do tại sao trang webmaster của Google kịch liệt chỉ trích những cách SEO không tự nhiên:
“.. Chèn nhiều từ khóa không cần thiết nhằm vào công cụ tìm kiếm… Gây phiền nhiễu hoặc vô nghĩa cho nguời sử dụng…”
Với những thuật tóan bắt buộc mọi nguời phải tập trung xây dựng nội dung mới và nguyên gốc nhằm phục vụ cho Google dựa trên ba lý do ở trên. Ta có thể thấy tuơng lai của Google phụ thuộc rất nhiều vào những tiêu chuẩn nội dung gốc và mới. Việc bỏ công sức vào viết nội dung vừa giúp ta thích nghi với Google nhưng cũng đang mở đuờng cho thống trị của Google trong tuơng lai.