Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
WinXP giá rẻ châu Á: Còn lắm "gian truân"!
Người khổng lồ phần mềm tung ra phiên bản Windows XP Sơ cấp đầu tiên tại Thái Lan vào hồi tháng 10 năm ngoái. Đây là phiên bản Windows giá rẻ, với nhiều tính năng được lược bỏ dành riêng cho thị trường châu Á, một khu vực luôn "nóng" với nạn sao chép trái phép.
Sau Thái Lan, đến lượt Malaysia và Indonesia được nhận Windows giá rẻ vào tháng trước.
Khác với phiên bản hoàn chỉnh, Windows XP sơ cấp không bán lẻ tại các đại lý. Microsoft phân phối cho các đối tác và chính những đối tác này mới chịu trách nhiệm đóng gói, quảng bá chúng với những chiếc máy tính giá rẻ của mình. Điều đáng buồn là cho tới nay, chính sách này chỉ nhận được những phản ứng vô cùng nhạt nhẽo và lãnh đạm.
"Chúng tôi không quan tâm đến phiên bản Sơ cấp", Khrisma Shintara, giám đốc Arta Computer Center của Indonesia, cho biết. Dòng sản phẩm chính của công ty này trong tương lai sẽ vẫn là PC Pentium 4, cài sẵn Windows XP Home Edition, chứ không phải dòng máy tính đời thấp Intel Celeron mà Phiên bản Sơ cấp được thiết kế để phục vụ. "Chúng tôi chỉ dùng nó trong một số dự án dành cho trường học mà thôi".
Còn ở Thái Lan, quốc gia được Microsoft kỳ vọng "mở hàng" đầu tiên, nhiều đối tác của Microsoft như Atec và Belta, dù nhận phần mềm Sơ cấp, vẫn tiếp tục quảng bá những mẫu máy tính không cài đặt bất cứ hệ điều hành nào. Supreme Computer, một trong những hãng sản xuất PC lớn nhất nước này, thậm chí còn bán cả dòng máy "thấp cấp" Celeron với hệ điều hành... Linux cài sẵn.
Ngoài Malaysia, Indonesia và Thái Lan, phiên bản Sơ cấp theo dự kiến cũng sẽ gõ cửa thị trường Nga và Ấn Độ trong năm nay, mặc dù tại Ấn, kế hoạch đã bị hoãn lại, từ tháng 3 sang tháng 6.
Theo nhà phân tích Martin Gilliand của Gartner châu Á- Thái Bình Dương, thì phiên bản Sơ cấp không nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các doanh nghiệp cũng như người sử dụng. Thái độ hờ hững này chủ yếu xuất phát từ tình hình sao chép trái phép phần mềm vẫn còn cao tại khu vực này. Những cửa hàng máy tính cỡ nhỏ ở đây vẫn quen với việc mua máy từ các nhà sản xuất nguyên gốc, sau đó cài vào máy những phiên bản Windows không phép giá bèo.
Tại Malaysia, Microsoft đã đặt ra mức giá cho phiên bản Sơ cấp là 32 USD. Trong khi đó, đĩa Windows XP hoàn chỉnh sao chép bán đầy trong các shop IT tại Kuala Lumpur giá chưa đến 5 USD.
Một nguyên nhân khác là các hãng máy tính tại những thị trường đang phát triển chỉ chủ yếu tập trung vào việc phát triển tiêu thụ phần cứng mà ít màng đến kinh doanh phần mềm. "Họ không kiếm được nhiều lợi nhuận từ hệ điều hành máy tính. Nếu họ có thể bán được nhiều máy tính hơn khi không cài hệ điều hành, họ chẳng có lý do gì để không làm như thế".
Để có thể giải quyết được vấn đề này, theo Gillian, Microsoft cần phải xây dựng một chiến lược tiêu thụ hoặc tiếp cận thị trường khác cho Windows XP giá rẻ.
Thử nghiệm và... sai lầm
Có vẻ như Microsoft đã nhận ra những "trục trặc" này. Hãng đã lên kế hoạch điều chỉnh chiến lược phân phối, cũng như marketing cho phù hợp với từng quốc gia châu Á trong một chương trình "thí điểm" kéo dài 12 tháng.
Theo giám đốc quản lý sản phẩm Windows của Microsoft, ông Mike Wickstrand, thì người khổng lồ sẽ thử nghiệm nhiều phương pháp tiếp cận thị trường khác nhau, trước khi tìm ra một giải pháp tối ưu.
Cụ thể, tại Malaysia sẽ là cách tiếp cận "tập trung" bằng cách bắt tay với hệ thống đại siêu thị điện tử và nội thất Courts Mammoth. Thứ ba vừa qua, hãng khổng lồ về bán lẻ này đã tuyên bố sẽ bắt đầu bán máy tính cài đặt phiên bản Windows XP sơ cấp của FTEC, một hãng máy tính nội địa, tại 20 chi nhánh. FTEC hy vọng bán được từ 1500 - 2000 máy tính loại này mỗi tháng. Bên cạnh tiềm năng tiêu thụ tại các khu vực nông thôn, một thị trường khác không kém hấp dẫn cho những cỗ máy đời thấp là trường học và các dự án cộng đồng.
Theo đề xuất của Steve Ballmer, CEO của Microsoft, thì nền công nghiệp máy tính nên tung ra loại máy chỉ có... 100 USD nếu vừa muốn tiêu diệt nạn sao chép trái phép, vừa muốn sản phẩm đến được tay người tiêu dùng các nước nghèo.