Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Việt Nam đoạt 1 giải nhất và 1 giải nhì AGAMES 2003
Đội tuyển sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi lập trình robot AGAMES 2003 đã giành thắng lợi giòn giã với một giải nhất cho môn Đua tốc độ (Micromouse Racing) và giải nhì môn Tìm đường trong mê cung (Micromouse Maze Solving). AGAMES 2003 được tổ chức tại Ấn Độ. Ngoài nước chủ nhà, còn có đội tuyển sinh viên của 3 nước tham dự là Việt Nam, Indonesia và Singapore. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự cuộc thi AGAMES với mục tiêu học hỏi, tuy nhiên kết quả đã vượt quá mong đợi. AGAMES và Micromouse là gì? Một mẫu micromouse AGAMES là cuộc thi lập trình robot do Liên minh Công nghệ Thông tin - Truyền thông châu Á (AIC) tổ chức hàng năm. Điểm đặc biệt của AGAMES là các đội dự thi sẽ phải tạo ra các con robot tự hành siêu nhỏ thông minh (còn gọi là micromouse) có khả năng nhận biết và tìm đường đi tới đích trong một mê cung với tốc độ nhanh nhất. Việc tạo ra một micromouse đòi hỏi người chơi phải có một kiến thức tổng quát về: Giải thuật (tìm đường đi trong khi chỉ có được thông tin ở vị trí hiện tại); Trí tuệ nhân tạo (xử lý thông tin không đầy đủ); Khả năng lập trình (triển khai thuật giải, sử dụng hiệu quả hạn chế); các kiến thức về cơ khí, tự động hóa, robot... Đây cũng là cuộc thi có nội dung và quy tắc chơi dễ hiểu, dễ biểu diễn với đại chúng, đồng thời do mỗi lần thi có môi trường (mê cung) khác nhau nên không có giải pháp tối ưu, tạo sự hấp dẫn cho cuộc thi từ năm này sang năm khác. Trên thế giới, hàng năm có rất nhiều cuộc thi về micromouse. Nhiều quốc gia đã đưa micromouse như một môn đào tạo trong nhà trường. Quy tắc các cuộc thi micromouse Có thể mô tả ngắn gọn quy tắc chơi như sau: các micromouse (robot có động cơ và bánh xe, có mạch điều khiển và bộ nhớ cùng các bộ cảm biến để “nhìn” đường) sẽ được xuất phát từ một góc của mê cung. Mê cung gồm 16 đường dọc và 16 đường ngang (256 ô), mỗi đường có bề rộng 18 cm, giữa các ô có một số vách ngăn được bố trí ngẫu nhiên và chỉ được biết khi trò chơi bắt đầu và là chung cho các đầu thủ, 4 ô giữa là đích đến. Micromouse được cài sẵn chương trình ở thời điểm cuộc thi bắt đầu và phải tự dò đường đi đến đích càng nhanh càng tốt. Trong khoảng thời gian cho trước (10 phút), có thể xuất phát nhiều lần và tính lần chạy tốt nhất. Cho phép vận hành tìm kiếm lựa chọn phương án đi tốt nhất, thời gian tìm kiếm được tính từ lúc bắt đầu khởi động cho đến khi chính thức xuất phát thực sự, và 1/30 thời gian tìm kiếm được tính vào thời gian chạy. Micromouse nào về đích với thời gian ngắn nhất sẽ thắng cuộc. Đội tuyển Việt Nam tham dự AGAMES 2003 Đội tuyển Việt Nam tham dự AGAMES 2003 gồm anh Tăng Hữu Phong, Bí thư đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM làm trưởng đoàn và 4 sinh viên Nguyễn Hải Viễn, Nguyễn Đan Thanh (ĐH Bách khoa TP.HCM), Lâm Xuân Nhật, Lý Ngọc Tuệ (ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM). Đội Việt Nam đã không có nhiều thời gian chuẩn bị cho cuộc thi. 1 tháng rưỡi trước đây, 3 nhóm sinh viên của ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên và ĐH Công nghệ TP.HCM mới được tập huấn về micromouse. Sau khi trải qua đợt thi tuyển trong hai ngày 24 và 25/11, hai nhóm sinh viên của ĐH Bách khoa và ĐH KHTN TP.HCM đã đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi AGAMES 2003 tổ chức trong 3 ngày, từ 9-11/12 vừa qua, và đã giành thắng lợi giòn giã. Theo ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội Tin học TPHCM - đơn vị thành viên của Liên minh Công nghệ Thông tin - Truyền thông châu Á (AIC), dự kiến trong năm 2004 TPHCM sẽ tổ chức các cuộc thi đấu micromouse giữa các trường trong nước để chọn lựa đội tuyển tham dự AGAMES 2004 tổ chức tại Singapore. Đến năm 2005, Việt Nam sẽ chính thức đăng cai tổ chức AGAMES.