Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Trung Quốc: Các cổng dịch vụ Internet có nguy cơ ''ế ẩm''
Các cổng Internet tại Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ 'ế ẩm' do cơn sốt dịch vụ nhắn tin ngắn (SMS) đang dần trở nên nguội lạnh sau khi bùng phát.
Tờ tuần báo China Business cho biết do quy định của chính phủ nhằm giảm chi phí đối với các cuộc gọi bằng giọng nói ngày càng chặt chẽ, bộ phận kinh doanh SMS đang làm ăn phát đạt giờ sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong vài tháng tới.
'Việc tìm kiếm các khu vực tăng trưởng mới là một thử thách lớn đối với các cổng Web' Xie Wen - Trưởng bộ phận website thông tin tài chính nhận định.
Cảnh báo đầu tiên trong tháng này là khi NetEase.com cho biết thu nhập gia tăng quý II của bộ phận không dây sẽ giảm xuống mức 41% từ quý I với 4 triệu dolla do doanh thu SMS quá yếu kém.
Các cổng Web hàng đầu khác như Sohu.com và Sina Corp cũng thông báo hoạt động kinh doanh đang ở mức báo động đỏ.
Trung Quốc có 300 triệu người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), nhiều người thấy rất thuận tiện khi sử dụng dịch vụ nhắn tin ngắn với giá chỉ 0,1 yuan (1 cent). Điều này giải thích tại sao 240 tỷ tin nhắn đã được gửi trong năm ngoái, với mức tăng 170% từ năm 2003. Tuy nhiên, mức tăng trưởng năm nay lại không mấy ấn tượng, với ước tính đạt mức 25%.
'Thị trường SMS trong tương lai chưa chắc đã đạt được mức tỷ lệ tăng trưởng trong năm ngoái' Liu Lei - một nhà phân tích trong nước nói. Nguyên nhân chủ yếu là do các quy định mới nhằm bài trừ các tin nhắn mang tính chất khiêu dâm, lừa đảo và bất hợp pháp.
Gần đây, người sử dụng thường phàn nàn rằng họ vẫn phải trả tiền hàng tháng nay mặc dù chỉ dùng các dịch vụ SMS có một lần.
Xie nhận xét 'Những nguyên tắc không hợp lý kiểu này phản ánh sự quản lý lỏng lẻo của thị trường SMS'.
Khi chính phủ bắt đầu thắt chặt quản lý, thị trường SMS cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi các xu hướng khác như biểu giá điện thoại giảm dần.
Tại nhiều tỉnh trong nước, biểu giá cước điện thoại đã tăng 0,2 yuan (2 cent)/phút, SMS không còn thuận lợi về giá như trước kia nữa.
Hy vọng khi hoàn thành xong bảng giá cước, các nhà quản lý mạng có thể cùng ngồi đàm phán nhằm đưa ra các kế hoạch chia sẻ lợi nhuận với các website trong nỗ lực tìm kiếm một mẩu bánh thị trường lớn hơn.
Hiện nhà quản lý mạng China Mobile giữ 15% thu nhập từ kế hoạch của mình, 85% còn lại là của các website khác.