Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Trò chơi điện tử và hành vi phạm pháp của trẻ em
Theo nhiều chuyên gia tâm lý, trẻ em chơi các trò chơi điện tử mang tính bạo lực có nguy cơ bắt chước cư xử bạo lực như những gì mình đã thấy.
Các nhà tâm lý đồng ý rằng trò chơi địên tử có thể coi là một công cụ giáo dục hiệu quả đối với trẻ em, do vậy, câu hỏi đặt ra là: trẻ học được gì khi chơi những trò như “Săn người”, đầy tính bạo lực, kiểu ăn cắp, chém giết dã man…như vậy?
Một số nhà làm luật ở Mỹ muốn đặt vấn đề trách nhiệm của những công ty thiết kế, và bán trò chơi. Họ muốn những người này chịu trách nhiệm trước pháp luật về ảnh hưởng của các trò chơi này đối với hành vi của trẻ em, và thanh niên.
Theo lời của một đại diện bang Seattle Mary L. Dickerson “Cảnh sát đến chỗ chúng tôi nói về nhiều trường hợp giết người theo kiểu bắt chước đang diễn ra nghiêm trọng ở nhiều nơi. Thanh thiếu niên bắt chước những gì chúng thấy trong các trò chơi địên tử dành cho người lớn”.
Tại bang Illinois, Washington DC, và Maryland, đề nghị của các nhà làm lập pháp nhằm cấm bán các game điện tử mang tính bạo lực và tình dục cho trẻ em đang được xem xét.
Một nhà tâm lý học ở Mỹ nói rằng bạo lực trên phim ảnh rất có hại cho trẻ em, nhưng ảnh hưởng của các game địên tử còn lớn hơn vì tính chất tham gia của người chơi. Do đó, có nguyên nhân liên quan trực tiếp giữa việc một đứa trẻ vị thành niên chơi trò giết cảnh sát và cũng đứa trẻ này đi ra đường cầm súng bắn một cảnh sát thật y như những gì chúng thấy và làm trong game.
Có nhiều yếu tố giải thích nguyên nhân một đứa trẻ khi càng lớn lên càng trở nên bạo lực trong hành vi và hành động của nó. Chẳng hạn như: bạo hành trong gia đình họăc hàng xóm, cuộc sống gia đình không ổn định, bị phá rối do nhiều thứ nguyên nhân… Nghiên cứu mà các chuyên gia tâm lý thực hiện đã giải thích và chứng minh cường độ tác động và sự liên quan rất chặt chẽ giữa hình ảnh bạo lực của các phương tiện truyền thông và hành vi bạo lực sau đó của trẻ.
Các trò chơi điện tử giúp ích cho việc giáo dục. Dĩ nhiên,nếu nội dung tốt thì ảnh hưởng tốt. Nội dung không tốt nếu nó chỉ cho người chơi cách giết người, và làm cho người chơi cảm thấy thích thú trong việc giết người.
Cũng theo nhà tâm lý học đòi hỏi, nếu các nhà làm game điện tử hoặc bán các loại hình trò chơi này chịu trách nhiệm về hành động bạo lực của trẻ vị thành niên, thì các hang làm phim, hệ thống truyền hình cũng phải chịu theo. Bill Hanson, một cảnh sát Washington nói rằng trò chơi điện tử làm cho trẻ em “tê liệt” cảm xúc. Nếu một đứa trẻ chơi và xem nhiều lần những trò chơi này, chúng thấy bình thường, và chả có gì sợ hãi khi cầm dùi cui đánh một cảnh sát.
Và dĩ nhiên, trước nhiều yêu cầu cáo buộc của các nhà tâm lý lẫn nhà lập pháp, các công ty giải trí, bao gồm cả Sony, Microsoft, EA, Take-Two… tìm cách chứng minh không có sự liên quan chặt chẽ nào giữa việc chơi game và phạm pháp ở trẻ em.