Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Thời kỳ chông gai cho các hãng ổ cứng
Theo công bố của một bản báo cáo mới đây, bánh xe của ngành công nghiệp sản xuất ổ cứng đang lăn vào đoạn đường gồ ghề. Lĩnh vực vốn nổi tiếng là “xương xẩu’’ này, một lần nữa lại đang lún sâu trong cuộc chiến giá cả khốc liệt và một triển vọng lợi nhuận u ám.
Chính thức công bố ngày hôm qua bởi hãng đầu tư Credit Suisse First Boston, bản báo cáo nhận định “Mặc dù nhu cầu dành cho ổ cứng vẫn rất mạnh mẽ, song một môi trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt về giá cả đã hình thành, đặc biệt là trong khu vực ở cứng doanh nghiệp. Chính yếu tố này sẽ xoá sạch phần lớn các hãng ra khỏi danh sách “kinh doanh có lãi’’ trong quý hai năm nay.
CSBF chấm điểm cho Maxtor và Seagate Technology “trung bình’’, còn Western Digital nhận được đánh giá “tốt’’. Nhờ vào các dòng sản phẩm tập trung, chuyên về ổ cứng PC desktop, Western Digital đã phần nào cách li được với xu hướng suy thoái nói chúng trên thị trường ổ cứng doanh nghiệp. Chính vì vậy, WD trở thành ứng cử viên hấp dẫn nhất trong nhóm đối với giới đầu tư’’.
Ở cứng doanh nghiệp là một thuật ngữ nhằm chỉ các ổ đĩa dùng trong các máy chủ mạnh hay thiết bị lưu trữ thông tin chuyên môn do các hãng như EMC, HP và IBM sản xuất.
John Donovan, phó chủ tịch hãng nghiên cứu TrendFocus cũng đồng tình với bản báo cáo của CSFB. “Các hãng đang lặp lại sai lầm của quá khứ. Họ ôm đồm quá nhiều và sản xuất quá thừa’’. Theo dự báo của Donovan, ít nhất sẽ có tới vài hãng phải báo cáo thua lỗ trong quý hai năm nay. Tuy nhiên, tình hình có thể cải thiện hơn vào thời điểm cuối năm. Năm ngoái, giới quan sát đã bày tỏ một thái độ lạc quan dành cho thị trường ổ đĩa. Nhu cầu tăng cao, đặc biệt là trong các thiết bị gia dụng như máy nghe nhạc. Hơn nữa, số lượng các hãng chế tạo cũng thu lại chỉ trên đầu ngón tay, sau khi Quantum bán lại bộ phận sản xuất đĩa cứng cho Maxtor, còn Hitachi thì mua lại bộ phần ổ đĩa của IBM.
Thực tế là nhu cầu về ổ đĩa vẫn rất mạnh. Lấy thí dụ, Maxtor cho biết đã xuất xưởng được 13,6 triệu ổ trong quý một vừa qua, tăng so với con số 12,4 triệu cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, CEO Paul Tufano của hãng này cũng phải công nhận thời gian qua quả là một “quý tài khoá khó khăn do việc cung vượt quá cầu tại các kênh phân phối, và chính sách giá cạnh tranh kèn cựa giữa các hãng’’. Chính vì vậy, số lượng ổ đĩa xuất xưởng thì tăng, song lãi thực của Maxtor lại giảm, từ 27,4 triệu USD quý một 2003 xuống chỉ còn 9,2 triệu USD 3 tháng đầu năm 2004.
Theo gợi ý từ phía CSFB thì chìa khoá để cải thiện triển vọng cho ngành công nghiệp sản xuất ổ đĩa chính là “Hợp nhất hơn nữa, giới thiệu các mẫu sản phẩm mới tập trung và kích cầu trong mùa “tiêu thụ’’ là những phương thức tốt nhất để tháo gỡ tình trạng khúc mắc hiện nay’’