Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Thị trường "game online" sẽ sốt!
FPT Communication vừa ký hợp đồng phát hành độc quyền trò chơi trực tuyến (game online) PristonTale của Hàn Quốc. Trước đó vài ngày, VASC cũng ký hợp đồng cung cấp độc quyền 3 trò chơi trực tuyến đầu tiên tại VN. Sắp tới, VDC cũng sẽ tham gia cung cấp dịch vụ này. Cuộc đua trên thị trường game online Việt Nam đã bắt đầu với doanh thu được dự báo là rất lớn.
Thị trường hấp dẫn
Theo các chuyên gia, cuộc đua giữa các nhà cung cấp game online Việt Nam thực chất đã diễn ra từ lâu với hàng loạt các động thái tiếp xúc, thương lượng với đối tác sản xuất, phát hành game của nước ngoài. "Các nhà cung cấp FPT, VASC và sắp tới là VDC đang góp phần chính thức hóa một lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí trực tuyến còn đang bị bỏ ngỏ trong thời gian qua" - ông Phạm Thành Đức, một cán bộ của FPT Communication nhận xét. Ông Đàm Đức Anh - Phụ trách game online của VASC dự báo số lượng game online sẽ gia tăng nhanh chóng, xuất xứ của game cũng đa dạng hơn, chất lượng dịch vụ được cải thiện đáng kể và các cuộc cạnh tranh thực sự giữa các nhà cung cấp sẽ mở rộng hơn. Ngay trong năm nay, VASC đặt ra mục tiêu ký kết khai thác bản quyền phát hành tại thị trường Việt Nam ít nhất 5 game online, trong đó có những game đang rất thịnh hành trên thế giới.
Dự báo tốc độ phát triển của game online tại Việt Nam ít nhất sẽ bằng và có thể nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng của Internet và của thuê bao điện thoại di động. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc VASC lạc quan nhận định VASC sẽ đạt doanh số không dưới 1 triệu USD/năm nhờ kinh doanh game online.
Ngành kinh doanh mũi nhọn
Theo điều tra của VASC, hiện nay người chơi game online Việt Nam tập trung nhiều nhất ở độ tuổi từ 14-35. VASC nhận định: trò chơi trực tuyến đang là loại hình giải trí được giới trẻ ưa thích và đang chiếm ưu thế trước những phương tiện truyền thông hiện đại khác. Những trò chơi trực tuyến thu hút sự quan tâm của giới trẻ thời gian qua là: MU Online, Lineage II, Lineage I, Risk Your Life, Ragnarok, World of Warcraft, Legion of Mir, Ever Quest. Đa phần các trò chơi phải chơi kết nối với các máy chủ đặt tại nước ngoài. |
Hầu hết các nhà kinh doanh đều cho rằng hoàn toàn có cơ sở để khẳng định game online có thể trở thành một ngành kinh doanh mũi nhọn. Không nói đâu xa, ngay tại nước láng giềng Trung Quốc, cuộc khảo sát có tên "Phân tích và triển vọng' của chuyên gia IT Daniel Quan công bố cuối năm 2004 cho thấy quy mô thị trường game online của nước này năm 2003 đạt 1,32 tỉ nhân dân tệ (159 triệu USD), năm 2004 dự kiến tăng gần gấp đôi, đạt khoảng 2,17 tỉ nhân dân tệ (261 triệu USD).
Theo một kết quả khảo sát tại Thái Lan, đến cuối năm 2003, khoảng 10.000 mạng truyền thông băng thông rộng đã được phân phối tại Thái Lan và tăng lên 20.000 vào nửa đầu năm 2004, rồi 50.000 vào cuối năm 2004. Chính sự tăng trưởng của game online đã tạo nên những con số đầy ấn tượng này. "Các cơ quan chức năng nên có những động thái tích cực thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp game trong kế hoạch tổng thể về phát triển IT" - ông Đàm Đức Anh đề xuất - "Chơi game sẽ trở thành một nhu cầu giải trí thiết yếu".
Còn nhiều rào cản
Các chuyên gia trong lĩnh vực này đều thống nhất rằng hiện còn rất nhiều rào cản trong việc phát triển thị trường game online tại VN. Trước hết, đó là việc chưa có quy định cụ thể về giấy phép xuất bản (phát hành) game. Game được hiểu là một dịch vụ thông tin và giải trí hướng tới số đông người dùng nên đang được coi như một dịch vụ giá trị gia tăng đối với các loại hình thông tin điện tử hiện có qua đường kết nối Internet. Như vậy, chỉ một số ít công ty có giấy phép xuất bản điện tử (Internet) mới có thể kinh doanh các loại hình dịch vụ game online.
Phát hành game online không phức tạp về mặt công nghệ do phần lớn các loại hình game tại Việt Nam hiện nay chỉ đơn thuần là mua bản quyền từ các công ty nước ngoài, có thể Việt hóa ngôn ngữ. Tuy nhiên, khả năng bị hack, chơi gian lận cũng là những rủi ro không nhỏ mà các nhà đầu tư buộc phải tính đến khi tham gia vào lĩnh vực này.
Theo ông Đàm Đức Anh, cản trở lớn nhất đối với các doanh nghiệp muốn tham gia phát hành game online là chi phí đường truyền Internet hiện nay còn rất cao. "Tùy từng game mà chi phí này có thể chiếm tới 40 - 45% tổng chi phí đầu vào. Nếu không đảm bảo được chất lượng đường truyền đúng yêu cầu, chất lượng game sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều". Bên cạnh đó, mức độ phổ biến của Internet tại Việt Nam chưa nhiều, chưa nói đến Internet băng thông rộng.