Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Tận dụng lợi thế CNTT để quảng bá xuất khẩu
Tại Hội thảo 'Định hướng xuất khẩu cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ (SMEs)' tổ chức tại Phòng Thương mại và Công nghiệp VN ngày 10/12, các cán bộ xúc tiến thương mại của Bộ Thương mại cũng như Hiệp hội DN vừa và nhỏ đều nhấn mạnh đến vai trò của CNTT và khuyên các DN vừa và nhỏ tận dụng CNTT trong hoạt động sản xuất cũng như quảng bá xuất khẩu. Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại, đã phân tích: Trong thời đại công nghệ thông tin, các SMEs nên tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin để khuếch trương hoạt động của mình nhưng phải lưu ý tới chi phí ở mức thấp nhất (phát huy tối đa giao dịch bằng e-mail) và nên phối hợp và tận dụng sự hỗ trợ của hiệp hội để thúc đẩy sự hiện diện của DN trên Internet. Ông Thanh cũng cho rằng, không nhất thiết các DN phải lập riêng một trang web vì rất tốn kém. Ví dụ: Bát Tràng cũng lập trang web riêng rất cầu kỳ mà không hiệu quả. 'Nên lập trang web chung vào trong trang web của Hiệp hội SMEs hoặc của hiệp hội ngành hàng cho giảm bớt chi phí' - ông Thanh đưa ra lời khuyên. Phải sử dụng e-mail trong giao dịch với các đối tác thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng là điều mà ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc đối ngoại và dự án - Phòng Thương mại châu Âu tại VN, nhấn mạnh. Nhưng theo ông Tuấn, các DN không nên sử dụng e-mail bằng yahoo và hotmail trong giao dịch kinh doanh vì nó không chuyên nghiệp và dễ bị mất thông tin. Ngoài ra, khi giao dịch với các nước EU, DN tuyệt đối không nên giao dịch bằng USD vì dân châu Âu không thích giao dịch bằng đồng tiền này, DN nên sử dụng một trong số các đồng tiền của EU. Theo thống kê, số lượng SMEs tham gia xuất khẩu năm 2001 có 17.979 DN, năm 2002 có 23.330 DN và tính đến tháng 10-2003 đã có khoảng 29.450 DN. Nếu không tính kim ngạch xuất khẩu dầu thô thì kim ngạch xuất khẩu của các SMEs năm 2003 ước tính chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ngọc Mai - Theo Người Lao Động