Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Spam “biết nói” hiểm họa trong tương lai
Hiện nay Giao thức truyền âm qua Internet (VoIP) đã được áp dựng hết sức rộng rãi nhất là qua ứng dụng điện thoại internet, nhưng ít ai biết rằng spam vẫn có thể truyền qua ứng dụng này.
Một chuyên gia công nghệ truyền thông cho biết: "Chỉ có một số ít trong chúng ta tưởng tượng việc spam ăn theo giọng nói này là một ác mộng. Nhưng đối với lượng người đông đảo đã từ bỏ kiểu điện thoại truyền thống để chuyển sang sử dụng điện thoại Internet thì đây là loại nguy cơ hiển nhiên trong tương lai”. Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư ở công ty Qovia đã phát triển ra loại công nghệ có thể làm “câm miệng” loại spam có thể “phát âm” này trước khi nó chuyển thành đại dịch.
Công nghệ Internet hiện nay có thể dễ dàng tạo ra 1 “siêu điện thoại viên” có thể gửi thông điệp bằng giọng nói của mình đến hàng ngàn hộp thư của những người đang sử dụng điện thoại Internet. Chính vì vậy, vào cuối mùa thu năm nay các kỹ sư của Qovia đã tạo ra một phần mềm có 2 cách thức để sử dụng hệ thống truyền âm qua Internet, phần mềm này có thể gửi thông điệp bằng giọng nói với tốc độ là 1.000 mục tiêu/phút. Đây là loại spam “biết nói” đầu tiên được biết đến thông qua điện thoại Internet.
Winn Schwartau, giám đốc công ty bảo mật mạng Interpact đóng tại Seminole cho biết: "Mặc dù hiện tại chưa có một trường hợp xuất hiện thực tế nào của loại “siêu” spam này, nhưng đây là một nguy cơ rất có thực. Các tay gửi spam chuyên nghiệp chưa xài đến chiêu thức này chẳng qua vì số người dùng điện thoại Internet chưa quá mức đông đảo để “bõ công”. Nhưng hiện tại số người dùng Internet telephone đang tăng lên không ngừng”.
Thực ra đây là nguy cơ rất hiển nhiên. Yankee Group, công ty nghiên cứu về công nghệ truyền thông ở Boston cho biết: Chỉ có khoảng 131.000 thuê bao sử dụng điện thoại Internet trong năm 2003, nhưng đến năm 2008 số thuê bao này sẽ phát triển với tốc độ phi mã đến con số 17,5 triệu, xấp xỉ với tổng số người sử dụng e-mail vào thời điểm năm 1995 – thời điểm spam xuất hiện lần đầu tiên.
Choon Shim, Trưởng phòng kỹ thuật công nghệ của Qovia cho biết: "Qua kiểm chứng bằng nhiều biện pháp thực tiễn về độ dài của cuộc gọi và tỷ lệ thực hiện cuộc gọi ngẫu nhiên qua các địa chỉ Internet, phần mềm của Qovia có thể nhận dạng và khoá chặn thành công đến 95% spam trước khi loại spam này có thể đến được tai nghe của nạn nhân".
Công ty đã có kế hoạch kết hợp công nghệ này vào các phần mềm bảo mật cho điện thoại Internet vào cuối năm nay, nếu các khách hàng của Qovia như Nortel Networks ứng dụng phần mềm này vào hệ thống của họ thì hy vọng chúng ta sẽ không phải đối mặt với các loại spam “biết nói” trong tương lai.
Vào ngày 09-09 vừa qua, đã có một loại virus xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Amus cũng có khả năng “nói” với nạn nhân.