Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Sàn đấu mới của ý tưởng công nghệ: Giải trí tại gia
Dự báo của hãng Gartner, từ "Vòng tuần hoàn của cơn sốt công nghệ": Sắp tới, giải trí tại gia sẽ là sàn đầu lớn của các ý tưởng công nghệ mới.
Một số phát minh thông dụng nhất như Internet đã trở thành một phần cuộc sống không thể thiếu của hàng triệu người, dẫu nhiều triệu người khác vẫn một mực khẳng định nó chỉ làm lợi cho chính phủ và các nghiên cứu học thuật mà thôi. Tương tự là trường hợp của tin nhắn SMS với hàng triệu ngón tay cái nhoay nhoáy ấn phím mỗi ngày.
Theo các chuyên gia công nghệ của Gartner, chỉ cần xuất phát điểm là một ý tưởng tốt là một số công nghệ hoặc thiết bị cũng đủ để cất cánh. Song đôi lúc khác, chúng chỉ có thể gây chú ý khi có sự can thiệp của nhiều yếu tố khác nữa.
"Vòng tuần hoàn của cơn sốt"
Để theo dõi mức độ thành công của các công nghệ, Gartner đã nghĩ ra cái gọi là "Vòng tuần hoàn của cơn sốt công nghệ".
Một công nghệ mới ra đời. Sẽ có những hào hứng bốc đồng, theo sau đó là sự vỡ mộng và thất vọng. Một số may mắn trở thành tiêu điểm trên thị trường. Quy trình này diễn ra thường xuyên tới mức người ta có thể mô hình hoá nó. Căn cứ vào đường cong của sự phát triển, Vòng Tuần hoàn Cơn sốt sẽ cố gắng dự đoán hướng nhắm tới của công nghệ, trong túi áo hay trong phòng sinh hoạt gia đình.
Tất cả bắt đầu từ thời điểm mà một sự kiện hoặc công nghệ đột phá thu hút được sự chú ý của dư luận. Một "đỉnh cao của sự thổi phồng" sẽ bao trùm lên những công nghệ thú vị và được đón đợi. Một cách tất yếu, đỉnh cao này sẽ dẫn đến một "vùng lõm của sự thất vọng", khi công nghệ không thể đáp ứng được kỳ vọng của mọi người đặt cho. Khi người sử dụng bắt đầu tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ đó, nó bắt đầu một "cuộc chiến" tồn tại thực sự và từng bước "tích cóp" sự phổ biến. Giai đoạn cuối cùng là "năng suất bình ổn" khi nó đã thành công và trở thành một sản phẩm chủ lực trên thị trường.
Thí dụ điển hình nhất cho chu trình này chính là iPod và dịch vụ iTunes của Apple, hai sản phẩm tạo nên bước tăng trưởng bùng nổ trên thị trường MP3. Nhờ iTunes, doanh thu của cả máy nghe nhạc lẫn các dịch vụ MP3 đều tăng mạnh, kéo theo sự nở rộ của các dòng máy MP3 mới, người sử dụng cũng thân quen hơn với công nghệ này...
Cũng theo dự đoán của Gartner, những sản phẩm được kỳ vọng cao nhất là máy in ảnh số (mức xâm nhập thị trường từ 5-20%), radio vệ tinh, máy quay camera số và màn hình TV độ phân giải cao như plasma hoặc LCD.
Trông chờ gì ở tương lai?
Theo Gartner, nếu thị trường nhạc số đã khá an bài ngã ngũ với sự thống trị của iPod thì "giải trí tại gia" chính là sàn đầu lớn kế tiếp của các ý tưởng công nghệ mới. Trung tâm Giải trí Số là một trong số đó, với khả năng cung phụng cho bạn tất cả mọi hình thức giải trí cho căn phòng sinh hoạt của bạn, chỉ bằng một thiết bị duy nhất. Với những gì các hãng đang ra sức quảng cáo và tiếp thị cho nó, có vẻ như Trung tâm Giải trí Số đang nhận được khá nhiều sự trông chờ và hy vọng.
Tuy nhiên, việc nó có thể trở nên thông dụng và thiết yếu như TV trong gia đình hay không còn phụ thuộc vào việc chúng được xây dựng trên nền tảng máy tính hay là những thiết bị "thông minh" độc lập phân bố rải rác quanh nhà, kết nối với nhau theo một mạng nội bộ không dây. Đây cũng chính là hai phân nhánh của cuộc chiến khốc liệt, giữa một bên là sản phẩm của các hãng máy tính và bên kia là các hãng sản xuất đồ điện gia dụng. Một ý kiến khác lại cho rằng: game console mới chính là trung tâm điểm của hội tụ trong tương lai, với sự ra đời của những thiết bị n chức năng-trong-1.
Còn trong vòng hai năm tới, chắc chắn một điều là chiếc điều khiển từ xa bé nhỏ trong tay bạn sẽ có sức mạnh và quyền năng lớn hơn nhiều so với hiện nay. Máy in ảnh số, truyền hình số độ phân giải cao (HDD TV), máy quay phim camcorder, máy thu hình video cá nhân và máy nghe nhạc số... tất cả đang phát triển rất nhanh, vượt qua giai đoạn vùng lõm của thất vọng để thực hiện cuộc cách mạng số trong cách thức con người xem TV hiện nay.