Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Quan niệm lệch lạc che lấp tiềm năng của VoIP
Hầu hết mọi người đều tin rằng VoIP sẽ là phương tiện liên lạc phổ dụng trong tương lai. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dường như đang quá ảo tưởng về khả năng khai thác công nghệ này.
VoIP hứa hẹn một viễn cảnh đầy triển vọng: truyền dữ liệu, giọng nói và các giao dịch khác, cũng như kích hoạt nhiều loại hình ứng dụng - tất cả được thực hiện tương đối đơn giản và tiết kiệm so với phương pháp gọi điện thoại truyền thống. Vấn đề ở đây là bản chất thực sự của công nghệ này thường bị bao phủ bởi những phản ứng lạc quan, phấn khích, những mong đợi hão huyền, cũng như các chiêu quảng cáo cường điệu thái quá.
Một trong những đặc điểm quan trọng, đã được nhắc đến ngay từ những ngày đầu xuất hiện VoIP, là công nghệ giá rẻ. "Có nhiều bài viết đề cập đến lợi ích này cho người sử dụng", Elizabeth Herrell, Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu của hãng phân tích Forrester (Mỹ), nhận định. "Nhưng thực tế lại khá phức tạp. VoIP giá thành thấp hay không phụ thuộc rất nhiều vào tình huống cụ thể trong quá trình sử dụng". Ngoài ra, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng quá lớn đã làm giảm tiến độ phát triển công nghệ này.
Ảo tưởng lớn nhất về VoIP hiện nay chính là suy nghĩ "dễ thực hiện, chỉ cần kết nối và sử dụng". Herell chỉ ra rằng các doanh nghiệp đôi khi nhảy vào VoIP với niềm tin lệch lạc rằng tất cả những gì họ cần là thực thi hệ thống và mọi thứ sẽ theo đó hoạt động dễ dàng. Trong khi đó, còn quá nhiều việc phải làm để có thể chuyển đổi trơn tru từ máy chủ media của nhà cung cấp này sang máy chủ ứng dụng của nhà cung cấp khác. Trên thực tế, hoạt động trao đổi giữa các nhà phân phối thường bị bỏ qua khi đề cập đến VoIP.
Đáng buồn hơn là quan niệm cho rằng giọng nói (voice) chỉ là một dạng khác của dữ liệu. Đây thực ra chỉ là một mánh lới của nhà cung cấp để khuyến khích khách hàng mua VoIP như là một ứng dụng mạng. Forrester khẳng định: "Voice không chỉ là một ứng dụng mạng LAN, nó là một công nghệ trừu tượng, đòi hỏi sự thông thạo và quan tâm đặc biệt, chứ không phải chỉ đơn giản coi là một kiểu dữ liệu". Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng âm thanh vẫn là bài toán đau đầu với các chuyên gia.
Cuối cùng, thay thế hệ thống điện thoại hiện có là một công việc chứa đựng nhiều rủi ro. Hầu hết các công ty lớn đều có cơ chế tổng đài riêng (PBX) từ hàng chục năm nay. Chuyển sang mô hình liên lạc mới sẽ nảy sinh nhiều phức tạp, không hề đơn giản như việc cài một phần cứng mới. Nhà phân tích Herell khuyến cáo: "Các doanh nghiệp cần nhận thức họ phải có những kỹ năng tổ chức và kế hoạch đúng đắn trước khi áp dụng".