Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Phát triển game online cần sự liên kết đại lý - nhà cung cấp
Giám đốc Cybergame Net Chùa Nguyễn Duy Cường. |
Thị trường game VN khởi động với hàng loạt động thái năng nổ của các nhà cung cấp dịch vụ. Nhiều đại lý cũng rục rịch nhập cuộc, sẵn sàng cho cơ chế mới năng động hơn. Ông Nguyễn Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Cybergame Net Chùa, một dịch vụ lớn ở thủ đô, đã bày tỏ quan điểm về vấn đề này.
- Với tư cách là chủ đại lý game trực tuyến quy mô hoành tráng nhất Hà Nội, ông có bình luận gì về việc "MU Việt Nam - Xứng danh anh hùng" được FPT cung cấp chính thức?
- Tất cả các đại lý đều thấy khi MU lậu (Private) không được phép phát hành nữa, các game thủ của trò chơi này đã hụt hẫng đến thế nào. MU - Xứng danh anh hùng được Công ty Truyền thông FPT cung cấp chính thức nghĩa là fan của MU sẽ được tiếp tục niềm đam mê của mình. Các đại lý có thêm nguồn thu hút, hấp dẫn khách hàng. Dù hiện tại, Võ lâm truyền kỳ đang thu hút nhiều sự chú ý của gamer, nhưng sự chờ đợi lớn nhất vẫn dành cho MU - Xứng danh anh hùng. Và khi nó nhập cuộc, đó sẽ là game "hot" nhất.
- Do đâu mà ông có thể chắc chắn như vậy?
- Người Việt chúng ta có thói quen là khi đã gặp lần đầu mà có ấn tượng tốt đẹp thì sẽ nhớ mãi. Thậm chí, tôi biết có nhiều người vẫn hiểu game online nghĩa là MU. Trong khi đó, tất cả những cái dở, hạn chế có trong MU Private thì hiện giờ lại trở nên hoàn hảo với phiên bản chính thức của FPT. Các game thủ của Net Chùa đang nóng lòng chờ đợi sự trở lại của MU và chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc chơi mới đầy hào hứng.
- Thị trường game online đã được khởi động với sự ra mắt của hàng loạt game hấp dẫn có bản quyền được cung cấp tại Việt Nam. Ở góc độ là chủ đại lý và nắm trong tay nhiều cơ sở kinh doanh game lớn, ông có nhận định và đánh giá thế nào về vấn đề này?
- Tôi thấy có 4 vấn đề cần được nhắc đến. Thứ nhất là thói quen sử dụng "đồ chùa" của người Việt Nam. Một cửa hàng Internet khi chạy thử máy thì người chơi góp mặt rất đông, nhưng khi thu phí, (mà chỉ là phí thuê máy thôi nhé) thì ngày hôm sau khách vãn hẳn. Nhà cung cấp game khi cho chơi miễn phí thì gamer tham gia rất hùng hậu, đông đến mức nghẽn mạng. Nhưng bắt đầu bước vào kinh doanh, lượng khách cũng giảm hẳn. Đó là thực tế có thể thấy rõ hiện nay. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng thói quen này sớm hay muộn cũng sẽ thay đổi. Và khi nào người dùng, tức là các gamer, có được thói quen trả tiền và chờ đợi để được trả tiền chơi game thì lúc đó game online mới thực sự phát triển. Còn bây giờ tất cả đang ở giai đoạn khởi động. Thứ hai là về cái lợi. Là chủ cửa hàng Internet thì trước tới nay chúng tôi chỉ có một nguồn thu duy nhất là tiền cho thuê máy. Nhưng khi các hãng tung ra sản phẩm game có thu phí thì các đại lý cũng có thêm nguồn thu mới là tiền bán thẻ game. Thứ ba là tính pháp lý. Với game không có bản quyền, những đầu tư cho tài khoản trong game của người chơi như tài sản, thứ bậc... là rất lớn nhưng cuối cùng đều vô nghĩa vì không có ai chịu trách nhiệm. Nhưng với game có bản quyền thì ngược lại, họ được đảm bảo một cách tối đa.
Vấn đề cuối cùng là cộng đồng offline. Thường thường, nhà cung cấp chỉ chú ý đến cộng đồng online như clan (bang hội) cùng chơi một lúc trên game. Nhưng vấn đề mấu chốt để các đại lý có thể tồn tại là phải có cộng đồng offline. Tức là những người chơi tại một điểm dịch vụ phải được liên kết, tạo nên những câu lạc bộ hay nhóm, hội tại nơi đó. Mỗi đại lý là một câu lạc bộ chứ không đơn thuần chỉ là nơi cho thuê máy. Net Chùa của chúng tôi đang cố gắng để làm điều này nhưng quả thực là rất khó nếu không có sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ.
- Vậy theo ông, cần phải làm gì để phát triển thị trường game online?
- Game online là thị trường đầy tiềm năng và có nhiều người muốn nhảy vào lĩnh vực này. Vì thế, những người đi trước phải biết liên kết và bảo vệ quyền lợi của nhau. Tôi thấy là giữa những đơn vị cung cấp game đang có mỗi e ngại là người khác làm mạnh quá mình không theo kịp. Nhưng theo tôi không nên nghĩ như vậy vì đây vẫn là những bước khởi đầu thôi. Ai làm có phận người ấy, đừng lo sẽ xảy ra đánh nhau mà hãy làm tốt công việc của mình, liên kết với nhau để cùng phát triển. So với các lĩnh vực khác, cạnh tranh trong kinh doanh game chưa là gì cả.
Ngay lúc này, những người đi tiên phong mở cửa thị trường game online phải chịu rất nhiều rủi ro. Cần có một cách nào đó để những người khởi đầu liên kết với nhau, bảo vệ chia sẻ quyền lợi với nhau thì tôi nghĩ rằng lĩnh vực này sẽ thu hút được nhiều nguồn đầu tư và nó sẽ phát triển rất mạnh. Hiện tại cả chủ đại lý lẫn nhà cung cấp đều đang nhìn nhau, làm việc với nhau một cách mập mờ. Một điều quan trọng nữa là tính pháp lý trong hoạt động game trực tuyến phải được xây dựng một cách đầy đủ và hiệu quả.