Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Nỗi lo phishing kìm hãm giao dịch điện tử
Một khảo sát của hãng phần mềm Cyota (Mỹ) công bố hôm qua cho thấy sự quan ngại về khả năng trở thành nạn nhân của các trò lừa trực tuyến đang làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đối với thương mại và ngân hàng điện tử.
Gần 3/4 các chủ tài khoản (74%) cho biết họ có xu hướng hạn chế dần những giao dịch trên mạng vì sợ phishing - kiểu lừa bịp bằng e-mail mạo danh các tổ chức tài chính. Cụ thể là họ ngày càng ít trả lời thư điện tử của các ngân hàng gửi đến. 65% cho biết cũng ít đăng ký và sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến vì lo bị lừa hoặc giả mạo. Chỉ có 30% trong số 650 người được hỏi bày tỏ sự tin tưởng cao vào khả năng của bản thân trong việc phân biệt e-mail thật giả.
Cyota cho rằng những chương trình giáo dục của các ngân hàng nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng có thể góp phần làm giảm bớt nỗi lo sợ này. “Thông điệp ở đây rất rõ ràng: e-mail lừa đảo là một mối đe dọa đối với niềm tin của người sử dụng dịch vụ ngân hàng và Internet. Nó gây ra những thiệt hại rất lớn và sẽ còn tiếp tục tồn tại song hành với sự phát triển của mạng thông tin toàn cầu”, Naftali Bennett, Giám đốc điều hành Cyota, phát biểu. “Các ngân hàng cần phải đóng một vai trò tích cực hơn trong cuộc đấu tranh chống nạn giân lận thương mại trực tuyến để bảo vệ khách hàng của mình”.
Ở nước Anh, nạn lừa đảo qua e-mail đã gây thiệt hại cho các ngân hàng trên 1 triệu USD trong 18 tháng qua. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một tỷ lệ rất nhỏ so với con số 402,4 triệu bảng thất thoát thông qua những vụ lừa đảo thẻ tín dụng năm ngoái