Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Những phần mềm ra đời từ... bức xúc
Có người thấy giáo viên trong trường quá vất vả với hàng đống giấy tờ liên quan đến học sinh, tài liệu; có người lại thấy thi trắc nghiệm qua mạng máy tính sẽ hiện đại hơn, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm hơn thi trên giấy...
Đó là những bức xúc rất đời thường và họ đã tìm cách tự giải quyết. Họ chỉ mới là cậu học trò lớp 12 hoặc một sinh viên đại học...
Từ những bức xúc
Nhìn dáng người nhỏ bé, cặp kính cận trong bộ đồng phục học sinh, ít ai có thể nghĩ Nguyễn Trọng Nhân (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM) đang ấp ủ viết phần mềm “Công cụ hỗ trợ quản lý trường học”.
Trong chương trình này, Nhân đã xây dựng cách quản lý trường học theo sáu phần chủ yếu: nhân sự, cơ cấu, học tập, kỷ luật, thư viện, trắc nghiệm. Theo Nhân, chương trình này sẽ đem lại cách quản lý thuận tiện cho ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý giáo viên, học sinh dựa trên các thao tác tìm kiếm.
Lý do khiến Nhân viết chương trình này vì có thời gian Nhân phụ cô giáo chủ nhiệm vào sổ điểm cho lớp và nhận ra làm điều này... quá mệt. Hơn nữa, Nhân cho rằng công tác quản lý của trường hiện nay không thuận tiện do hàng đống giấy tờ, khi cần tìm số nhà, điện thoại của học sinh nào đó cũng là vấn đề. Thế là với kiến thức tin học mà mình đã được tiếp cận từ năm lớp 8, Nhân tự mày mò cho ra đời chương trình “Công cụ hỗ trợ quản lý trường học”.
Một trường hợp khác, chàng sinh viên người Phú Yên đang theo học năm 4 khoa công nghệ thông tin (ĐH dân lập Duy Tân, Đà Nẵng) đã “bắt kịp thời đại” khi cùng bạn bè viết chương trình “Thi trắc nghiệm qua mạng”, đó là Ngô Công Thức. Đây là một chương trình dạng công cụ dựa trên công nghệ asp-asp.net kết hợp với Visual Basic 6.0.
Thức cho biết sản phẩm là một website mà người sử dụng có thể vào để lựa chọn môn thi, số câu hỏi, đáp án. Sau khi thi xong, hệ thống sẽ tự chấm điểm và cho phép người dùng lưu hoặc hủy bỏ kết quả. Thức nói tại sao lại cứ phải thi trắc nghiệm trên giấy, vừa tốn nhiều thời gian, kinh phí vừa không tổ chức rộng rãi được.
Và Thức đã cùng bạn mình nghiên cứu cách để làm sao tiết kiệm được chi phí, con người và thời gian trong việc thi trắc nghiệm.
Cũng là một chương trình liên quan đến việc thi trắc nghiệm, Hồ Thanh Vũ đã viết phần mềm cho giáo viên sử dụng để tự nhập những câu hỏi trắc nghiệm. Chương trình cho phép nhập, xóa, thay đổi cơ sở dữ liệu. Ngoài ra còn tích hợp thêm phần biên soạn đề thi bằng cách lựa chọn ngẫu nhiên một số câu hỏi theo những đề mục mà người sử dụng yêu cầu. Đề tài này đến với Vũ cũng hết sức thú vị.
Vũ cho biết người dượng của mình (đang là giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM) đang cần một phần mềm để quản lý ngân hàng câu hỏi. Người dượng “đặt hàng” Vũ, thế là chàng sinh viên đang học năm 2 ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã vào cuộc và một chương trình quản lý ngân hàng câu hỏi bằng Visual Basic.net đang được viết.
Và mong muốn
Thanh Vũ cho rằng khi viết phần mềm “Chương trình biên soạn đề thi trắc nghiệm”, bạn chỉ mong muốn các thầy cô giáo sẽ ít vất vả hơn trong việc biên soạn, ra đề thi. Mặc dù biết rằng đối với “dân IT” (CNTT) phần mềm này còn đơn giản, nhưng Vũ phải làm vì ít ra cũng biết được khả năng của mình và điều quan trọng đối với bạn là viết cái gì, viết cho ai mới là cốt lõi.
Với Vũ, nếu một ngày nào đó phần mềm này được sử dụng có lẽ đó là ngày hạnh phúc nhất, bởi vì bạn cảm thấy mình đã làm được một việc có ích cho trường học.
Đối với trường hợp của Thức, đây cũng là công trình nghiên cứu khoa học cấp bộ mà nhà trường để nhóm của Thức làm đại diện duy nhất. Với kinh phí hỗ trợ từ phía nhà trường là 300.000 đồng, Thức cùng bạn bè đã góp thêm để phần mềm này hình thành.
Thức cho biết một giải khuyến khích từ sản phẩm “Thi trắc nghiệm qua mạng” tại cuộc thi “Trí tuệ Duy Tân 2003” (của Trường ĐHDL Duy Tân, Đà Nẵng) đã làm bạn có thêm động lực và niềm tin vào cuộc thi Trí tuệ VN 2004 này.
Mang sản phẩm đoạt giải từ cuộc thi để làm cơ sở cho nhà trường đánh giá vận dụng vào là mong ước lớn nhất của Thức hiện nay. Thức cũng cho biết đó là "tín hiệu xanh" mà các thầy ở trường đã "bật mí" cho bạn biết để cố gắng hoàn thành sản phẩm và dự thi.
Cậu học trò Trọng Nhân cũng cho biết “Công cụ hỗ trợ quản lý trường học” của mình hiện nay vẫn còn sơ sài, bạn sẽ cố gắng hoàn thành phiên bản số hai với nhiều tiện ích hơn. Theo Nhân, một phần mềm dùng để quản lý giáo viên, học sinh, môn học được áp dụng vào trường học có ý nghĩa rất thiết thực. Nhân hy vọng những cố gắng của mình sẽ giúp nhà trường, thầy cô ít vất vả hơn.
Một mong ước rất lớn đối với Nhân là sẽ thi đỗ vào đại học lĩnh vực CNTT và sẽ mở một công ty chuyên viết phần mềm cho giáo dục sau khi ra trường. Tuy nhiên cũng đồng suy nghĩ như các bạn trẻ khác, Nhân cho rằng nếu có sự định hướng về chuyên môn và hướng đi đúng đắn, bạn sẽ phát huy hiệu quả hơn những gì mình nghĩ ra.