Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
“Một nửa thế giới” & IT
Phụ nữ Việt Nam ngày nay tham gia ngày càng tích cực vào nhiều lĩnh vực xã hội và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng, nhưng điều đó không hẳn đúng trong lĩnh vực IT. Theo số liệu điều tra: Phụ nữ Việt Nam tham gia lĩnh vực CNTT chỉ chiếm không quá 15%.
Tại sao vậy? Thực tế cho thấy: phái yếu có nhiều phẩm chất nổi trội thích hợp hơn nam giới trong lĩnh vực CNTT: Họ nhạy cảm, cẩn trọng, tỉ mỉ, tính ổn định cao và làm việc chăm chỉ. Nhiều người cho rằng, rào cản lớn nhất của chị em khi tham gia lĩnh vực này là áp lực công việc, sau đó là do nhận thức.
Tại Trung tâm an ninh mạng BKIS (ĐHBK HN), chỉ có một bóng hồng duy nhất trong số hàng chục thành viên. Nhưng “Mì chính cánh” Phan Hải Yến này chỉ làm các công việc liên quan đến dịch thuật hoặc quan hệ với đối tác nước ngoài, không liên quan gì đến kỹ thuật. Giám đốc trung tâm - ông Nguyễn Tử Quảng cho biết: “Mỗi năm trung tâm vẫn có tuyển dụng các thành viên nữ. Nhưng số lượng đăng kí rất hạn chế. Trình độ các bạn nữ rất khá, nhưng chỉ vào làm được một thời gian lại phải nghỉ vì lí do áp lực công việc…”
Minh Anh (Công ty Thiên Ngân) kể lại, ngày mới bắt tay vào việc, chẳng biết chút nào về CNTT nhưng trách nhiệm của một nhân viên PR (Public Relation) chuyên trách những ‘’đại gia’’ CNTT nên chị đã mày mò, tự học, đọc nhiều sách báo, thường xuyên lên mạng để tự bồi dưỡng kiến thức về lĩnh vực này. Vượt qua những khó khăn ban đầu, giờ đây, với kiến thức thường xuyên cập nhật về CNTT, chị càng thấy hứng thú với nó. Minh Anh tâm sự: “Với sự phát triển đến chóng mặt của CNTT, mình cảm thấy giờ đây được sống và đi cùng với sự phát triển của công nghệ, biết được những thông tin trước khi nó đến với cộng đồng…”.
Cùng chung tâm trạng với Minh Anh, chị T.T, giám đốc PR của một tập đoàn lớn sản xuất các mặt hàng điện tử, viễn thông chia sẻ: “Phái yếu chúng tôi làm việc trong lĩnh vực này hơi khó so với nam giới nhưng có làm việc mới thấy những điều thú vị: sản phẩm mới liên tục ra đời với bao nhiêu tính năng mới đã kích thích tính tò mò của mình. Không chỉ nắm bắt các thông tin về thị trường mà mình cũng phải học thêm những tính năng kỹ thuật của các mặt hàng để dễ nói chuyện với khách hàng. Ban đầu khó tiếp thu nhưng bây giờ thì quen rồi!”.
Là Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Toàn Quang (chuyên sản xuất mực in) nhưng Xuân Hương không chỉ nắm bắt về bí quyết kinh doanh trên thương trường mà còn phải nắm bắt những thông tin cơ bản về… độ bền của mực, những ưu điểm của mực do Công ty sản xuất! Hương giải thích: “Nhiều khách hàng khi đi mua mực (chủ yếu là nam) không chỉ hỏi về giá cả mà còn bắt mình khẳng định về chất lượng của mực. Nếu mình chỉ biết kinh doanh thì làm sao thuyết phục được họ? Vậy là phải tự học thêm những kiến thức kỹ thuật cơ bản về sản phẩm mà mình đang kinh doanh để phục vụ khách hàng!”.
Chị Phan Diễm Thuý luôn muốn tự mình vươn lên trong cuộc sống bằng chính bàn tay và trí tuệ của riêng mình, không muốn dựa vào chiếc bóng của chồng. Đã nghĩ là làm, chị quyết định mở cho mình một công ty riêng chuyên kinh doanh các thiết bị CNTT và kỹ thuật số, từ chiếc máy quay phim, cho đến con chuột quang, túi xách đựng máy tính xách tay. Khi ngày khai trương công ty, chị cũng run lắm vì càng đi sâu vào lĩnh vực này, chị càng thấy khó khăn: người mua ít hơn người bán, khách hàng ngày càng khó tính, tính cạnh tranh trên thương trường ngày càng gay gắt cùng hàng trăm thứ bao quanh công ty. Không ít lần chị mệt mỏi nhưng đã quyết là làm, chị lại lao vào công việc một cách say mê. Khó khăn rồi cũng qua đi, ngày càng nhiều khách hàng tìm đến chị. “Có dấn thân vào kinh doanh mới biết cực lắm. Cũng chính mình đi làm nên mới thông cảm cho chồng và yêu chồng nhiều hơn”, chị Thúy tâm sự, “Mình có người chồng tuyệt vời nên yên tâm lo cho công việc. Nói vậy, chứ mỗi khi nghĩ về gia đình là mình ân hận lắm. Giá như mình có nhiều thời gian hơn…”.
Không chỉ khao khát được nhiều thời gian để chăm sóc cho chồng con, cho cuộc sống riêng tư của mình (với những người còn độc thân), những người phụ nữ mà chúng tôi đã gặp còn muốn nhiều thời gian để học hỏi thêm kinh nghiệm và kiến thức kỹ thuật trong lĩnh vực mà họ đang làm.
Những đóng góp của họ với ngành CNTT tuy còn nhỏ nhưng vô cùng quan trọng. Dù vất vả, khó nhọc nhưng khi đã “yêu” thì khó mà bỏ được! Nét thuỷ chung ấy đã được những người phụ nữ trong lĩnh vực IT dành cho cả công việc của mình…