Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Mobile Games 2004: cuộc chơi chỉ mới bắt đầu
Cuộc thi viết game cho điện thoại di động đầu tiên đã kết thúc tối 5/11 tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích. Cuộc thi này không chỉ mở ra một sân chơi mới cho giới trẻ mà còn là tín hiệu thăm dò cho thị trường game tại Việt Nam.
Một cuộc thi.... mạo hiểm
Mobile Games 2004 là cuộc thi viết game cho điện thoại di động đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. Được phát động vào ngày 9/6 tại TP.HCM và Hà Nội, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của gần 90 nhóm thí sinh với 94 sản phẩm tham gia và gần 50.000 lượt bạn đọc truy cập tại website chính thức của cuộc thi để bình luận, tải trò chơi cũng như góp ý kiến. Đêm chung kết, các bạn trẻ tại TP.HCM đã ngồi chật kín khán phòng của nhà hát Bến Thành.
Mặc dù là một sân chơi mới mẻ và hết sức sôi động, nhưng Ban tổ chức (BTC) cho biết đây là một cuộc thi "đầy ẩn số" và mạo hiểm cho đến giờ chót. Bởi tính chất cuộc thi quá mới, người dự thi phải xây dựng kịch bản, cốt truyện, mỹ thuật hình ảnh, xử lý và tích hợp âm thanh.... Lại còn những hạn chế khắt khe vì phải lập trình game trên điện thọai di động, trong khoảng thời gian vô cùng ngắn, sử dụng các công cụ lập trình không được phổ cập.
Do đó, BTC đã lo lắng sốt vó vì gần đến hạn chót mà không có game nào gửi đến (do các "nhà lập trình" còn tính toán chiến lược để xem "giò cẳng" lẫn nhau). Thế nhưng 10 game vào chung kết đã khiến BTC thở phào nhẹ nhõm. Đa số game đáp ứng được các tiêu chí đề ra như tính hấp dẫn, sáng tạo, thẩm mỹ, kỹ thuật lập trình, khả năng phát triển... Yếu tố gây bất ngờ nữa là gần phân nửa game vào chung kết mô phỏng trò chơi dân gian, truyền thuyết để xây dựng cốt truyện. Ban tổ chức cho biết sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi này hàng năm.
Chung cuộc Mobile Games 2004, game "Mailman" (tác giả Đỗ Gia Cường, sinh năm 1978, hiện đang làm việc tại Seoul) đã giành giải nhất với 4 điểm mười, 2 điểm chín. Giải nhì là "Thánh Gióng" (nhóm tác giả ESDG); 14 tháng 2 (Huỳnh Nguyễn Huy Sinh). Giải ba là "Văn Lang Yên Hùng Sử" (nhóm DDT), "Samsung Cup" (Nguyễn Bảo Định); "Line ++" (Nguyễn Văn Minh). 4 giải khuyến khích là các sản phẩm "Cá ngựa", "Dũng sĩ tre vàng", "Ô quan", "Survival".
Một bước thăm dò? Qua số lượng bạn đọc truy cập website www.samsungmobilegames.com.vn cũng như lượng khán giả tham dự đêm chung kết phần nào nói lên sự quan tâm của giới trẻ đến lĩnh vực game. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hầu hết các game thống lĩnh trên thị trường đều của nước ngoài. Vì thế, BTC cho rằng Mobile Games 2004 không chỉ đơn thuần là một cuộc chơi của giới trẻ mà còn là một cuộc thử nghiệm về khả năng nắm bắt công nghệ mới một cách nhanh chóng, khả năng tư suy sáng tạo của giới trẻ Việt Nam, cũng là một cuộc thử nghiệm để trả lời câu hỏi VN có thể tham gia vào thị trường của ngành công nghiệp game trên các thiết bị số hay không. Câu trả lời của BTC là có thể. Giải thưởng cuộc thi 10 giải thưởng chính thức:Ngoài ra còn 6 giải phụ do Aptech tài trợ. Mỗi giải là một suất học bổng trị giá 250 USD cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, TS có nhiều game dự thi và có game lọt vào CK, TS có game có kỹ thuật lập trình tốt nhất... * Giải nhất: 1 ĐTDĐ Samsung E700 và 15 triệu đồng * Giải nhì: 1 ĐTDĐ Samsung S200 và 10 triệu đồng * Giải ba: 1 ĐTDĐ Samsung C100 và 5 triệu đồng * Giải khuyến khích: 2 triệu đồng Nhìn lại thành phần dự thi đêm chung kết, cho thấy có sự lạc quan của BTC không phải không có cơ sở. Đa số các bạn còn rất trẻ, trẻ nhất sinh năm 1988. Có người đã đi làm, có người vừa mới ra trường, có người là SV năm cuối nhưng cũng có em còn học phổ thông. Gia Vinh, một thành viên của nhóm ESDG, đang học tại Trung tâm phát triển CNTT thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết Vinh đam mê lập trình từ năm lớp 6. Trước khi tham gia cuộc thi, nhóm của Vinh cũng đã tự viết nhiều game và được bạn bè đón nhận. Hiện nhóm đã có những dự định phát triển về lâu dài. Nhóm còn tính đến việc đăng ký bản quyền và đưa lên shabox.com để được trả tiền. Thế nhưng, không phải bạn trẻ nào cũng tự tin đi vào một con đường khá mới như vậy mà viết game chỉ là "dạo bước vườn yêu" trong lúc nào đó. Có "thâm niên" 10 năm chơi game, cũng đam mê, tập tành viết game từ hồi học lớp 8 nhưng Huy Sinh, tác giả game 14/2 thú nhận: thích thì cũng thích nhưng chưa dám nhập cuộc vì khái niệm viết game và thị trường game ở VN còn quá mới và bấp bênh. Trao đổi với VietNamNet sau cuộc thi, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Công ty Samsung Vina, nhà tài trợ chính cho Mobile Games 2004 cho biết, sau cuộc thi này sẽ tiếp tục nâng cấp các game. Nhưng chỉ để tặng cho khách hàng. Còn thương mại hóa sản phẩm cũng như phát triển thị trường game thì chưa vì có nhiều yếu tố cần phải tính đến, chẳng hạn như chuyện bản quyền. Do đó, với Mobile Games 2004, cuộc chơi chỉ mới bắt đầu...