Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Microsoft: ''Số lượng PC chạy XP vẫn còn chưa đủ''
Dù tỏ ra hài lòng với doanh thu vững chắc của những chiếc PC mới cài đặt hệ điều hành Windows XP, Microsoft vẫn chưa vừa ý với tỷ lệ các tập đoàn lớn cài đặt phiên bản hệ điều hành mới nhất của mình.
'Mức độ triển khai chậm hơn so với kỳ vọng của chúng tôi', Kevin Johnson, Phó chủ tịch bộ phận tiếp thị và tiêu thụ toàn cầu của Microsoft cho biết. Điều này được một quan chức cấp cao tại hãng nghiên cứu bảo mật SecureMethods, khách hàng của người khổng lồ lý giải rằng: Tính năng và ưu việt của Windows XP chưa đủ và chưa đáng để các tập đoàn tiêu tốn chi phí cũng như thời gian cho việc cập nhật.
'Chúng tôi không cập nhật máy tính của mình một cách tích cực cho lắm', CTO Paul Clark cho biết. 'Khi chúng tôi mua một laptop mới, nếu chúng có cài đặt sẵn WinXP thì thật tuyệt. Chúng tôi sẽ không mua giấy phép sử dụng mới'.
Với tỷ lệ hơn 90% số PC trên thế giới đang chạy các phiên bản khác nhau của hệ điều hành Windows, từ lâu, Microsoft đã nhận thấy đối thủ chính của một phần mềm mới chính là các phiên bản cũ của họ. Thuyết phục được khách hàng tin rằng họ cần một hệ điều hành mới là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Điều này đặc biệt đúng với Win XP. Cho đến nay, sau 2 năm rưỡi có mặt trên thị trường, phiên bản này mới được cài đặt trong khoảng 62% số PC của các công ty có doanh thu từ 50 triệu trở lên.
Chưa hết, một công trình nghiên cứu khác của Jupiter Research tiến hành hồi tháng 12 cũng phát hiện ra thực tế là có tới 80% các hãng vẫn chạy hệ điều hành Windows 95 hoặc 98 trong một số máy tính của mình. Tại những hãng này, số máy tính chạy Win 95 hoặc 98 chiếm trung bình 39%.
Tình hình cũng không mấy khả quan tại khu vực máy chủ, khi rất nhiều khách hàng của Microsoft vẫn kiên quyết bám trụ với các phiên bản hệ điều hành cũ. Giới phân tích ước đoán rằng hiện có tới 40% số máy chủ vẫn đang chạy hệ điều hành cách đây 2 thế hệ: Windows NT 4.
Không hẳn chỉ vì tiền
Mặc dù Microsoft còn thu được tiền từ những doanh nghiệp trả tiền mua giấy phép nhưng không cài đặt hệ điều hành, việc có nhiều khách hàng sử dụng những phiên bản mới nhất hơn vẫn có một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hãng này. 'Microsoft không hoạt động theo mô hình các câu lạc bộ sức khoẻ, nơi họ chỉ bán thẻ hội viên mà cầu mong người ta không dùng đến nó', nhà phân tích Michael Gartenberg của Jupiter Research cho biết.
Điều này đặc biệt quan trọng khi Microsoft cố gắng tung ra Longhorn, một phiên bản mà người khổng lồ quảng cáo là cải tiến đột phá so với XP. Hôm thứ sáu tuần trước, Microsoft thừa nhận rằng chỉ có thể hy vọng tung phiên bản này ra thị trường vào nửa đầu năm 2006, một việc cực chẳng đã vì Microsoft đang nuôi tham vọng rất lớn với Longhorn.
Còn về lý do tại sao XP lại không nhận được sự chấp nhận cởi mở hơn từ phía các doanh nghiệp, Johson nói rằng, cũng giống như nhiều khách hàng, chính bản thân Microsoft cũng đang bận tối mắt với những vấn đề bảo mật. 'Khách hàng có rất nhiều vấn đề phải quan tâm, chính vì thế, họ chỉ có thể đưa ra một sự lựa chọn ưu tiên. Vào thời điểm này, đó là làm sao xây dựng được một môi trường an toàn hơn, bảo mật hơn'.
Câu chuyện bên trong các tập đoàn lớn hoàn toàn tương phản với bức tranh doanh thu tổng thể tươi sáng của Windows XP, nhờ vào sự khởi sắc trong thị trường máy tính mới. Doanh thu PC vững chắc đã giúp Microsoft đạt được doanh thu kỷ lục trong quý tài chính khoá sổ vào tháng 12 năm ngoái.
Johnson và CEO Steve Ballmer của Microsoft hy vọng rằng Windows XP Service Pack 2, một phiên bản cập nhật tập trung vào bảo mật dự kiến xuất xưởng trong vài tháng tới sẽ thuyết phục được nhiều doanh nghiệp sử dụng hơn.
Nhiệm vụ khó khăn
Microsoft cũng đang tìm mọi cách để khách hàng nhận thức rõ hơn về lợi ích của Windows XP. Theo kế hoạch có tên 'Windows XP Reloaded', người khổng lồ đã xem xét rất nhiều cách thức khác nhau để gia tăng giá trị cho Windows XP. Hiện Microsoft đang có ý định mở một chiến dịch marketing chào hàng XP, gói dịch vụ và một số phần mềm bổ sung của dòng sản phẩm Windows, bao gồm phiên bản cập nhật của Tablet PC và Media Center Edition, cùng với các thiết bị trung tâm media di động sẽ tung ra vào cuối năm nay.
Microsoft hy vọng chiến dịch quảng bá mới sẽ khiến khách hàng cài đặt XP nhiều hơn. Kể cả trong trường hợp hãng này không nhận được thêm đồng lợi nhuận nào từ các phiên bản nâng cấp. Microsoft vẫn được hưởng lợi từ nhiều hướng khác, miễn là có thêm người sử dụng các phiên bản hệ điều hành mới nhất của họ. Thường thì một phiên bản mới bao giờ cũng ít gây đau đầu về hỗ trợ kỹ thuật hơn, thoả mãn khách hàng hơn và có độ bảo mật cao hơn.