Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Lĩnh vực mua bán trực tuyến tăng trưởng mạnh
Bạn còn nhớ mối lo ngại một thời, rằng thương mại điện tử có thể phá huỷ các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, khiến cho những con phố buôn bán sầm uất trở nên thưa vắng bóng người? Điều đó đã không bao giờ xảy ra, nhưng một viễn cảnh không kém phần đáng chú ý có lẽ sẽ diễn ra thế chỗ. Mua sắm trực tuyến đang xích lại gần với đi shopping tại các cửa hàng.
2/3 trong số người sử dụng Internet hiện nay là khách hàng của dịch vụ mua sắm qua mạng. Đây là kết quả của cuộc nghiên cứu do một tổ chức ở Washington, Pew Internet and American Life Project tiến hành. 'Đây là một cột mốc của thương mại điện tử', Lee Raine, Giám đốc dự án Pew cho biết. Đáng chú ý nhất là tỷ lệ phần trăm số người sử dụng Internet từng mua sắm trực tuyến ngày một tăng lên, kể cả khi dân số Internet có tăng trưởng đồng thời.
Bản nghiên cứu đề cập đến bối cảnh của sự trưởng thành của ngành công nghiệp bán lẻ trực tuyến, dự đoán sẽ bán được số hàng trị giá gần 120 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, mức dự đoán cao chất ngất về thương mại điện tử băng thông rộng vào cuối thập niên 90 là phi hiện thực và quá vội vàng. 4 năm trước đây, 47% số người sử dụng Internet, tương đương 36 triệu người có từng dùng qua dịch vụ mua hàng trực tuyến. Còn hiện nay, con số đó là khoảng 83 triệu người.
Vấn đề là theo Pew, quá trình thành hình của thương mại Internet gần như đã hoàn tất. Những con số thống kê về giới tính và dân tộc của khách hàng trực tuyến cũng chính là tấm gương phản chiếu những người mua hàng ngoại tuyến. Khoảng cách về thu nhập và trình độ giáo dục giữa những người mua hàng trên mạng và khách hàng thường xuyên tại các cửa hàng ngày một thu hẹp. Một nửa trong số những người sử dụng Internet mua sắm trực tuyến là các bà nội trợ với thu nhập 50.000USD hoặc ít hơn. 54% thì mới tốt nghiệp phổ thông. Đây rõ ràng là một tin đáng mừng dành cho các giám đốc cửa hàng ảo.
Shelley Nandkeolyar, Phó chủ tịch marketing tương tác của Home Depot cho biết, 'Hiện tại, dân số cộng đồng Net ngày một đông đảo và sành sỏi hơn. Cộng đồng này phản ánh chính xác hơn cơ sở nền tảng khách hàng truyền thông của chúng tôi, Vì vậy, chúng tôi có nhiều cơ hội áp dụng nhiều chính sách truyền thông của mình trên thế giới mạng hơn'.
Tuần trước, HomeDepot.com giới thiệu một dịch vụ đăng ký quà trực tuyến. Dịch vụ gốc được áp dụng đầu tiên tại hệ thống cửa hàng bán lẻ của hãng, giới hạn người mua quà vào một cửa hàng duy nhất theo sự đăng ký của họ, vì vậy gây nhiều khó khăn cho những khách hàng ngoài thành phố. Phiên bản trên mạng cho phép người mua chọn lựa từ 9.000 sản phẩm và chuyển hàng tới tận tay người nhận. Ngay ngày đầu tiên khai trương, dịch vụ này đã thu hút được 3.000 người đăng ký.
Tuy nhiên, theo Rainie thì điều này không có gì là quá ngạc nhiên. Người mua hàng thường bắt đầu mua sắm qua mạng khi đã sử dụng Internet được từ 3 đến 4 năm. 80% số người sử dụng Internet trưởng thành hiện nay có ít nhất 3 năm kinh nghiệm xài net.
FashionFair.com, một trang web cho đến nay vẫn chưa bán hàng qua mạng, đã chứng kiến số người ghé thăm tăng đều trong những tháng gần đây. Hiện tại, site này đang cung cấp các bí quyết làm đẹp và chỉ dẫn cho các cửa hàng đại lý và bán lẻ kinh doanh sản phẩm của mình. Nhưng với tình hình ngày càng có nhiều người Mỹ gốc Phi và phụ nữ nói chung mua hàng trực tuyến, nhà xuất bản Johnson, chủ sở hữu trang web này cho biết 'đã đến thời điểm thích hợp' cho việc ra đời một website giao dịch nhằm giúp hãng đạt được thị phần lớn hơn trong con số 1,2 tỷ USD mà phụ nữ da màu chi hàng năm cho mặt hàng sức khoẻ và làm đẹp.
Một biện pháp khác cũng khuyến khích khách hàng chuyển sang mua hàng qua mạng là việc các nhà bán lẻ trực tuyến đầu tư công sức để việc mua hàng ảo ngày càng giống như đi chợ thật. Lauren Freedman, Chủ tịch E-Tailing Group, một hãng tư vấn Internet ở Chicago, cho biết các hãng này đã cải tiến đáng kể dịch vụ của mình trong những năm qua. Chẳng hạn như hơn 70% trong số 400 doanh nghiệp bán lẻ mà E-Tailing vừa tiến hành thăm dò đã cho phép khách hàng hoàn lại cửa hàng một món đồ mà họ mua qua mạng. 3 năm trước, rất ít hãng cho phép điều này.
Tất nhiên, cũng có nhiều người phản đối việc mua sắm qua mạng. Theo dữ liệu mới nhất của Pew thì những người sử dụng Internet có tuổi trên 65 mua ít hơn hẳn giới trẻ và trung niên. Theo Alan Beychok, CEO của Benchmark Brands, một hãng chuyên bán các sản phẩm chăm sóc chân thì trong khi khách hàng 'trung niên'’ của họ ở các cửa hàng ngoại tuyến có tầm tuổi 65 thì con số đó ở trên mạng chỉ là 53. 'Với những khách hàng trên 75 tuổi, họ thích thanh toán bằng séc hơn và chỉ đặt hàng qua mail thôi. Họ không cảm thấy thoải mái với việc thay đổi phương thức thanh toán'.