Go to top

Trang chủ  » Thiết kế website giá rẻ

Làm phần mềm cho người nước ngoài, tại sao không?

Lọt vào top 15 tại cuộc thi "Trí tuệ Việt Nam 2003" (TTVN) và sau gần 2 năm hoàn thiện, bộ từ điển Nhật - Việt - Nhật (JaviDic) đã bắt đầu khẳng định giá trị của mình với nhiều khách hàng Nhật Bản. Điều đặc biệt là sản phẩm này được phát triển từ bức xúc của Tạ Yên Thái (SN 1978): "Tại sao không làm phần mềm cho người nước ngoài?".

Từ "tìm giải pháp cho vấn đề quanh bạn"...

Khoảng thời gian làm việc 3 năm tại Cty phần mềm Hanoi NTC (Nhật Bản), Tạ Yên Thái đã nhận ra nhu cầu tra cứu ngôn ngữ Việt - Nhật. Vốn tốt nghiệp khoa CNTT - ĐH Tự nhiên HN, Thái quyết định tìm hiểu và phát triển một bộ từ điển Việt - Nhật - Việt với định hướng ban đầu là giúp người Việt học tiếng Nhật. Tuy nhiên, càng đi sâu vào khảo sát, phân tích nhu cầu, Thái đã thấy thị trường tiềm năng là người Nhật và những người Việt Nam làm công tác dịch thuật chuyên nghiệp tại các công ty nước ngoài. "Đây là lực lượng có nhu cầu và có khả năng chi trả" - Thái giải thích.
Mất khoảng 2 năm miệt mài phát triển, JaviDic (econtechvn.com) đã cơ bản hoàn thành. Tham gia TTVN 2003, JaviDic đã gây được ấn tượng mạnh với Hội đồng giám khảo không chỉ bởi sản phẩm phù hợp với thông điệp của cuộc thi "Tìm giải pháp cho vấn đề quanh bạn" mà còn bởi tính sáng tạo . "Đây là bộ từ điển Việt - Nhật cho máy tính đầu tiên có mức độ hoàn thiện cao và tiện dụng. Tôi đang theo học tiếng Nhật và quả thật không có công cụ nào để tra cứu. Một sản phẩm như vậy rất hữu ích đặc biệt khi quan hệ Việt - Nhật đang phát triển mạnh" - TS Nguyễn Thành Nam, thư ký Hội đồng giám khảo cho biết.

Với quyết tâm thương mại hoá sản phẩm, Tạ Yên Thái đã tập hợp được một nhóm cùng chí hướng "làm sản phẩm lấy khách hàng là người nước ngoài". "Mình có thể bán một phần mềm với giá vài trăm USD cho người Nhật, nhưng sản phẩm và dịch vụ phải thật chuyên nghiệp, đặc biệt là dịch vụ sau khi bán hàng. Người Nhật đặc biệt quan tâm tới chữ tín. Nếu sản phẩm của bạn được một người Nhật giới thiệu thì khách hàng kế tiếp sẽ có lòng tin ở sản phẩm của bạn" - Thái bộc bạch. Định hướng này đã giúp Thái và các thành viên trong cty hướng JaviDic cũng như các sản phẩm và dịch vụ của mình được trau chuốt tối đa. "Tính năng của sản phẩm là điều quan trọng nhưng chúng tôi cũng không được phép bỏ qua những lỗi dù rất nhỏ. Người Việt có thể tha thứ những lỗi như vậy, nhưng người Nhật thì không" - Thái giải thích lý do vì sao JaviDic có khách hàng.

... đến lời hứa "sản phẩm phải sống"

Đêm 1.1.2004, ngay sau lễ trao giải TTVN 2003, các thí sinh của 15 sản phẩm chung khảo đã cùng nắm tay nhau hô vang: "Sản phẩm phải sống". Có lẽ cũng vì lời hứa đó, chỉ vài tháng sau lễ trao giải TTVN 2003, Thái rời Cty Hanoi NTC khi đang có mức thu nhập khoảng 500USD/tháng. Đến tháng 8.2004, Cty cổ phần công nghệ kết nối phương Đông do Thái làm giám đốc ra đời. Tháng 11.2004, bản JaviDic đầu tiên đã có khách hàng. "Thu nhập hiện nay của tôi so với thời gian tại Cty NTC không quan trọng. Điều quan trọng là sản phẩm được sống và mình được chủ động thực hiện những kế hoạch của mình" - Thái vui vẻ cho biết.

Đến nay, JaviDic đã có sự khởi đầu tương đối khả quan. Khách hàng chủ yếu của JaviDic là người Nhật Bản và người Việt Nam đang làm việc tại các tổ chức, tập đoàn lớn của Nhật Bản tại Việt Nam như Jica, Honda Vietnam, Toyota Vietnam, Sumitomo Heavy Industries Co., Ltd, Canon Vietnam... "Chúng tôi đã bán được khoảng 200 bản đầu tiên với giá dao động từ 100 - 300 USD/bản. Khách hàng Nhật Bản rất thận trọng và đặc biệt quan tâm tới chất lượng chứ không phải giá cả. Đây mới chỉ là bước đầu tiên. Các phần mềm của các cty khác cũng như JaviDic, nếu một ngày nào đó được copy lậu và bán đại trà với giá 7-8 nghìn đồng/bản, tôi nghĩ các đồng nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT và cả với chúng tôi không những bị ảnh hưởng mà sẽ không còn sự nhiệt huyết để tiếp tục phát triển phần mềm" - Thái bộc lộ lo lắng về nạn vi phạm bản quyền dù Cty EconTech JSC đã hết sức cố gắng trong vấn đề bảo mật sản phẩm.

Theo Thái, định hướng làm phần mềm lấy khách hàng là người nước ngoài không phải là quá khó khăn: "Đối với sản phẩm quy mô lớn thì khó nhưng với sản phẩm quy mô nhỏ thì không khó lắm vì mình có lợi thế hơn họ về mặt này. Không phải sản phẩm nào của nước ngoài cũng đều hoành tráng, ghê gớm" - Thái nhận xét.

Các tin tức khác:

Kinh nghiệm những lỗi nên tránh khi thiết kế website bán hàng

Tuần lễ "Sinh viên và máy tính" thu hút sinh viên

Những đột phá kỹ thuật mới trong thiết kế website

IBM sánh vai Cisco trong công nghệ bảo mật

Sôi động chợ ảo

Viết bài PR trên báo (Advertorials)

Trung tâm Báo chí quốc tế sôi động cùng SEA Games

Dân viết virus bị ám ảnh bởi... sex?

Openwave đưa MSN Messenger và Hotmail vào ĐTDĐ

Cựu lãnh đạo IBM lèo lái con tàu Motorola

Danh mục

Hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí

0989 722 522

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN WEBSITE - ỨNG DỤNG - THIẾT BỊ CHUYÊN NGHIỆP TOPSITE

Địa chỉ: 41/1, Phường Trung Mỹ Tây Quận 12, TP Hồ Chí Minh.
Email: hotro@topsite.vn - info@topsite.vn Tel: 0978.893.678 - 0938 869 787
MSDN/GPĐKKD: 19025687954
MST: 0310368322
Số TK: 0501000001371 tại Ngân Hàng Vietcombank Chi nhánh Vĩnh Lộc
© 2004 - 2014 Copyright. All rights reserved. Bản quyền thuộc về công ty thiet ke web ITECHCO CO.,LTD

Chúng tôi chấp nhận thanh toán qua:

liberty reservengan luongonepaysoha payvisaweb money1web money2paypalpayone