Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Hotmail ''hoả táng'' file của khách hàng
Cô Alexandria Felton đăng nhập vào account Hotmail của mình hồi tháng trước và tá hoả khi phát hiện rằng tất cả các file cô lưu trên đó đã được dọn sạch bay.
Những thứ bị xoá là các thư lưu trữ về công việc và cá nhân của hàng năm trời, các bức ảnh và bản kế hoạch hành trình của một chuyến đi đã được trả tiền gần đây của cô Felton. Hoảng loạn, cô gọi cho dịch vụ điều hành e-mail của Microsoft, và nhận được những tin còn tồi tệ hơn: Do 'các sự cố về hệ thống', các file này đã ra đi vĩnh viễn, không thể phục hồi được, và chẳng có cách nào để lấy lại chúng, theo như giải thích của một nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của Hotmail cho cô biết.
'Tôi phát điên lên', Felton nói. 'Các dịch vụ này đều dễ dàng và miễn phí, nên mọi người thậm chí không nghĩ về việc sử dụng chúng có ảnh hưởng thế nào. Nhưng họ nên biết rằng có những rủi ro. Tôi sẽ không lưu giữ nhiều thứ trong Hotmail như vậy một lần nữa'.
Câu chuyện của Felton đã mang lại một thay đổi mới trong nguy cơ bị huỷ dữ liệu ở thời đại số ngày nay, đồng thời đưa ra câu hỏi về trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến. Đồng thời, khách hàng hiện cũng đang bị tấn công dồn dập từ các quảng cáo về các dịch vụ e-mail có thể lưu trữ tới 1GB như GMail của Google và một loạt các dịch vụ nhái theo khác.
Trước đây, khách hàng cũng đã từng bị thiêu sạch dữ liệu. Chẳng hạn, các nhà cung cấp dịch vụ nhận lưu giữ các file của người dùng trên mạng đã gia tăng đột biến vào cuối thời kỳ bùng nổ dot-com. Các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trực tuyến như Myspace.com và I-Drive.com đã sụp đổ và chỉ để lại một ít thông báo, và không ít khách hàng đã bị mất các file dữ liệu. Site ảnh trực tuyến PhotoPoint cũng đóng cửa mà không có một lời thông báo nào, mặc dù sau đó đưa ra một dịch vụ phục hồi lại các file cho 1,25 triệu khách hàng nếu họ đồng ý trả một khoản phí.
Trong một phát biểu, Microsoft cho biết 'sự cố' này đôi khi đã làm mất sự tín nhiệm của dịch vụ Hotmail, mặc dù sự số mới đây nhất có vẻ chỉ ảnh hưởng tới các account miễn phí như của cô Felton.
'Chúng tôi đã đưa ra rất nhiều biện pháp đề phòng trước để bảo vệ mạng của mình và để đảm bảo dữ liệu khách hàng không bị mất, trong đó có cả các hệ thống sao lưu thông thường để ngăn chặn các vấn đề về lưu trữ có thể xảy ra', ông Brooke Richardson, Giám đốc sản phẩm của MSN và Hotmail, viết trong một e-mail trả lời phỏng vấn. 'Điều đó cho thấy chúng tôi ghi nhận rằng các vấn đề này có thể gia tăng... Riêng trong trường hợp này, có lẽ đó là một sự cố riêng biệt nào đó, và không có khả năng tái diễn trong các khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi đang tìm hiểu xem vì sao dữ liệu bị mất, nhưng quả thật không thể phục hồi lại được các file của khách hàng này'.
Các chuyên gia pháp lý cho biết thường hiếm khi có sự cầu viện của khách hàng về trường hợp mất dữ liệu trong các dịch vụ như Hotmail, vì các dịch vụ này đã được bảo đảm bằng các điều khoản thoả thuận sử dụng dịch vụ ban đầu quy định miễn trách nhiệm pháp lý rất rộng.