Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Google thờ ơ với kế hoạch tìm kiếm của Microsoft
Một quan chức của Google đã tỏ ý 'khinh thường' khả nặng cạnh tranh của người khổng lồ Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm. Ông này nói rằng Google không hy vọng thấy được một sản phẩm nào 'đáng kể' từ đối thủ của mình trong vòng vài năm tới.
'Thay vì lo lắng trước những đối thủ sẽ gây khó dễ cho mình sau khoảng 5 năm nữa, chúng tôi cần phải tập trung cho các hoạt động phát minh', Salar Kamangar, Giám đốc phát triển sản phẩm của Google phát biểu trong cuộc hội thảo về công nghệ thường niên, lần đầu tiên được tổ chức tại Trường Stanford Business School.
Lời bình luận này được đưa ra chỉ một tuần sau khi MSN của Microsoft công bố kế hoạch triển khai công cụ tìm kiếm Internet thế hệ mới của chính mình. Phiên bản đầu tiên của công cụ này sẽ được khai trương vào cuối năm nay. Ngoài ra, Microsoft còn phát triển một công nghệ tìm kiếm dành cho Longhorn, phiên bản kế tiếp của hệ điều hành Windows, cho phép người sử dụng tìm kiếm tài liệu và các ứng dụng khác như e-mail hay Web từ desktop của mình. Trong khi đó, Google cũng đang xúc tiến một công cụ tìm kiếm desktop của riêng mình. Cuối năm ngoái, hãng này đã bắt đầu thử nghiệm một ứng dụng tìm kiếm desktop cho phép mọi người tìm thông tin từ Internet mà không cần qua trình duyệt Web. Mới đây, hãng này cũng tuyên bố rằng sẽ cung cấp cả dịch vụ e-mail miễn phí, một bước đi mà giới quan sát cho rằng Googel đang chuyển dần sang các dịch vụ desktop truyền thống.
'Liệu hệ thống e-mail mới, miễn phí mang tên Gmail của Google chỉ là bước đi đầu tiên trong số rất nhiều dịch vụ khác nữa của Google desktop? Nếu quả vậy thật thì Microsoft sẽ có nhiều cái để lo lắng hơn là tìm kiếm Web', nhà phân tích Danny Sullivan của Search Engine Watch nhận định.
Tại cuộc hội thảo, Kamangar, người từng hoạch định kế hoạch kinh doanh cho Google những năm 1999, đã nói về phát minh của hãng trong lĩnh vực cá nhân hoá, tìm kiếm địa phương và quảng cáo. Ông này cũng dành nhiều thời gian để bàn về ưu thế của Google so với các đối thủ. Một trong những lời bình luận của Kamangar được nhắm đích danh tới đối thủ Yahoo. Kamagar nói rằng Google không thu tiền các hãng để đưa tên họ vào danh mục tìm kiếm - một dịch vụ mà Yahoo mới mở lại gần đây hướng đến các nhà quảng cáo. 'Điều quan trọng với chúng tôi là không nhập nhằng giữa thông tin trả tiền với danh mục web'.
Trong khi đó, phó chủ tịch tìm kiếm của Yahoo, Tim Cadogan lại mô tả chương trình trả tiền liệt kê của mình là 'một chính sách đảm' cho các hãng điều hành Web có mặt trong cơ sở dữ liệu, song điều đó không có nghĩa là bảo đảm cho họ một vị trí tốt trong kết quả tìm kiếm.