Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Google đối phó nạn "câu" thứ hạng tìm kiếm
Những kẻ cố ý sử dụng blog để gian lận gia tăng thứ hạng cho mình trong kết quả tìm kiếm của Google hãy cẩn thận. Công nghệ mới mà Google sắp giới thiệu đủ khả năng để chặn đứng thủ đoạn này.
Ngày hôm qua, chi tiết về sách lược đối phó với nạn gian lận blog này đã được Google công bố trên chính blog của công cụ tìm kiếm này.
"Bình luận rác" - thư rác biến tướng
Có tuổi đời cũng "lão làng" như marketing qua web, thủ đoạn này còn được gọi là "bình luận ...rác " hay đơn giản là " đường link rác". Chủ các website, trong nỗ lực quảng bá rầm rộ cho website của mình, đã tranh thủ những phần bình luận trên các diễn đàn, blog hoặc bất cứ trang Web nào có thể để đặt vào đó một đường link dẫn tới Website. Và bởi vì Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác thường sắp xếp các kết quả tìm kiếm một phần theo số lượng các đường link dẫn tới trang web nên thủ thuật này có thể cải thiện thứ hạng và vị trí cho site một cách hữu hiệu. Quan trọng hơn, lưu lượng người truy cập vào site cũng tăng lên đáng kể. Còn người sử dụng vẫn là đối tượng chịu thiệt nhất, vì click vào những kết quả tìm kiếm không đâu, chẳng liên quan gì đến yêu cầu của mình.
Trong thời đại bùng nổ của blog, vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn, bởi các blogger không đủ lực (cả quyền hạn, khả năng lẫn công cụ) để ngăn chặn những vị khách "không mời" vào "xả rác" trong blog của mình, với đủ lời bình luận linh tinh kèm theo đường link ma. Những biện pháp mạnh tay như xoá sổ, đóng cửa blog hay cài tính năng bảo vệ mật khẩu đều thiếu.
Google "Đánh dấu ...bôi vôi"
Theo Danny Sullivan, một chuyên gia về công cụ tìm kiếm, thì Google sẽ cung cấp cho các blogger một công cụ quản lý mới là "tag" (thẻ xác thực). Tag sẽ được cài vào các trang web để chỉ ra rằng những lời bình luận hoặc đường link nào đó không phải là của "chính chủ", hoặc ít có giá trị tính điểm đối với một công cụ tìm kiếm. Với tên gọi tag "Không đi theo", công cụ này nếu được đặt phía trước các trang bình luận của blog, sẽ "giật áo" cảnh báo cho Google mỗi khi trang web này xếp hạng các kết quả tìm kiếm. Những đường link nằm trong phần bình luận bị dính "tag" sẽ được liệt vào "danh sách đen" để Google giám sát. Thủ đoạn thư rác "bình luận" của giới tiếp thị coi như vô hiệu. Tất nhiên, biện pháp này không thể loại trừ được hoàn toàn vấn đề. Song những kẻ phát tán "Bình luận rác" cũng vì thế mà chùn chân hơn.
Sau Google, một loạt công ty blog khác cũng nhảy vào cuộc. Six Apart, một hãng điều hành dịch vụ xuất bản blog cả cá nhân lẫn chuyên nghiệp, cho biết sẽ ngay lập tức áp dụng công nghệ "dán nhãn" này cho gần 6,5 triệu blog của mình. Điều này cũng có nghĩa là mọi blog sử dụng công cụ Typepad của Six Apart sẽ tự động có "tag": phân biệt rạch ròi đâu là lời bình luận do chủ trang post lên, đâu là lời bình luận của người thứ ba. Còn dân "Pro" (chuyên nghiệp) sử dụng ứng dụng Moveable Type của Six Apart sẽ được trang bị mới một công cụ plug-in để thực hiện nhiệm vụ tương tự.
Steve Rubel, một trong những người tiên phong cho blog kiêm phó chủ tịch hãng PR CooperKatz cho rằng bước đi này có ý nghĩa cực kỳ to lớn, bởi blog ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng các kết quả tìm kiếm. Cũng chính vì thế, blog đang trở thành một mục tiêu hấp dẫn của các spammer, đặc biệt là vào thời điểm blog đang bùng nổ như hiện nay.