Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Google ''dàn trận'' chống Yahoo tại Trung Quốc
Đại gia tìm kiếm Internet Google Inc cuối cùng cũng đã tìm ra được một đồng đội ở Trung Quốc, lập nên một võ đài chuẩn bị cho cuộc đối đầu với đối thủ hàng đầu Yahoo Inc tại một trong những thị trường Internet đang phát triển nhanh nhất thế giới. Google, hiện chưa có sự hiện diện vật lý nào tại Trung Quốc, đã đặt ngón chân cái của mình vào thị trường có dân số lớn nhất thế giới này với một quảng cáo ở Baidu.com Inc, máy tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc, một công ty cũng đang dự định phát mãi chứng khoán ra thị trường cổ phiếu (IPO). Google là một trong số các công ty đầu tư mạo hiểm mới đầu tư cho Baidu được công bố hôm qua (15/6). Chưa có con số nào được công bố, nhưng một số phương tiện đại chúng cho biết Google đã đầu tư 10 triệu USD. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm sớm nhất tại Trung Quốc, Baidu đã có một kiến thức khá sâu rộng về thị trường này, bao gồm cả những vấn đề nhạy cảm về chính trị và cần xử lý khéo léo tại đất nước lớn nhất thế giới. Việc mua cổ phần trong Baidu cho phép Google có một tiếng nói trong các hoạt động thường ngày của công ty tìm kiếm Trung Quốc này. Không những thế, nó còn tạo điều kiện cho Google có một cái nhìn thấu đáo đáng đồng tiền bát gạo vào thị trường được quản lý chặt chẽ của Trung Quốc. Điều này cũng có thể cung cấp cho Google một đối tác tiềm tàng trong các thương vụ đầu tư mạo hiểm khác. Động thái này của Google diễn ra sau khi Yahoo đã thực hiện việc mua lại hãng tìm kiếm 3721 Network Software Co của Trung Quốc với giá 120 triệu USD, một hoạt động mở rộng chính yếu trong hoạt động tìm kiếm của Yahoo tại Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Yahoo tại Trung Quốc hiện đã có khoảng 300 nhân viên, đủ cho thấy sự quyết tâm của hãng tại thị trường này. Thị trường tìm kiếm của Trung Quốc đã đạt 500 triệu quan (nhân dân tệ) trong năm ngoái và dự kiến sẽ đạt 840 triệu quan trong năm nay, theo số liệu thống kế của hãng nghiên cứu trực tuyến Shanghai iResearch.