Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
eBay, Yahoo đặt cược cho đấu giá trực tuyến tại Trung Quốc
Trang web đấu giá trực tuyến eBay đã xác định Trung Quốc chính là thị trường đầu tư lớn thứ hai của mình ngày hôm qua, thứ ba 13/4. Đối thủ của eBay, người khổng lồ Yahoo cũng tiến hành một cuộc đặt cược tương tự vào thị trường tăng trưởng nhanh này.
Theo kế hoạch, eBay - hoạt động ở Trung Quốc thông qua một công ty có tên EachNet, sẽ gây dựng hình ảnh và vị trí của mình tại quốc gia đông dân nhất thế giới trong vòng 3 - 5 năm tới. 'Chỉ 10-15 năm nữa Trung Quốc sẽ trở thành một thị trường bùng nổ. Chúng tôi muốn 'đón đầu' bằng cách lên lịch trình cho một công việc kinh doanh vững mạnh, lâu dài tại đây', CEO Meg Whitman tuyên bố.
Bà Whitman cho biết Trung Quốc sẽ là thị trường đầu tư lớn thứ hai của eBay, sau Mỹ, tuy nhiên, bà từ chối tiết lộ số tiền cụ thể mà hãng này dự định rót cho EachNet trước khi website này mang về lợi nhuận. Trong thời gian tới, trang web EachNet cũng sẽ được đặt lại để mang tên của eBay. EachNet phải cạnh tranh tới các công ty và tập đoàn nội địa Trung Quốc như Alibaba.com, cùng với những đối thủ mới như Yahoo khi hãng này vừa mới tuyên bố sẽ khai trương trang web đấu giá tại Trung Quốc vào giữa năm nay. Trang web này sẽ được điều hành bởi một liên doanh giữa Yahoo và Sina.com của Trung Quốc, thành lập vào tháng giêng vừa qua.
Rót tiền vào Trung Quốc
Yahoo bắt đầu mở lại chiến dịch tấn công vào thị trường Trung Quốc từ năm ngoái, với việc mua hãng phần mềm nội địa Network Software Co với giá 120 triệu USD. Yahoo hy vọng 3721 chuyên gia về tìm kiếm từ khoá của hãng này sẽ giúp mình vượt trước các đối thủ người Mỹ như Google hay hai website Baidu.com và Zhoungsou.com.
Tháng 7 năm ngoái, eBay cũng chi 150 triệu USD để mua lại 2/3 số cổ phiếu của EachNet, một năm sau cú đầu tư ban đầu trị giá 30 triệu USD. Theo bà Whitman thì EachNet là website thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc với 4,3 triệu người sử dụng đăng ký tính đến cuối năm 2003, và doanh thu bán hàng trong quý IV năm 2003 đạt 44 triệu USD. Hiện dịch vụ này đang xúc tiến các kế hoạch để bổ sung thêm một triệu người sử dụng mỗi quý.
Nói chung, thị phần của tất cả website đấu giá hiện nay trong thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc là tương đối cân bằng. eBay dự đoán doanh thu hàng năm của thị trường này có thể đạt 16 tỷ USD vào năm 2005, tuy nhiên con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với doanh thu gần 100 tỷ USD tại Mỹ.
Một trong những rào cản lớn nhất đối với thương mại điện tử tại Trung Quốc là làm sao tập hợp được tiền thanh toán ở một đất nước mà séc và thẻ tín dụng 'hiếm như lá mùa thu'. Đó là vấn đề đang khiến Yahoo đau đầu, nhất là khi hãng này hy vọng đấu giá trực tuyến sẽ giúp bổ sung thêm một kênh lợi nhuận vào nguồn doanh thu chủ yếu từ quảng cáo của mình. Tuy nhiên, theo CEO Terry Semel thì Trung Quốc vẫn cứ đứng đầu danh sách những nước mà Yahoo có thể 'làm được một cái gì đó khá khẩm'.
Theo bà Whitman thì quần áo là chủng loại sản phẩm phong phú nhất của eBay ở Trung Quốc. Thực tế này cho thấy quy mô của các giao dịch ở quốc gia này còn thiếu tầm cỡ. Tại Mỹ, những danh mục hàng như xe hơi cũ, các bộ phận của xe, máy tính và thiết bị điện tử gia dụng là những chủng loại hàng rộng nhất.