Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
eBay chinh phục châu Á
Dưới sự chỉ huy của Jae H Lee, một người Hàn Quốc 41 tuổi, eBay đang từng bước tạo dựng hình ảnh của mình ở châu Á với tham vọng thay đổi tập quán mua, bán và trao đổi hàng hóa của người dân khu vực này.
Tổng giám đốc eBay khu vực châu Á Thái Bình dương Jae H Lee mới đây tuyên bố: "Chúng tôi đang nhắm tới thị trường Thái Lan trong năm nay, sau đó sẽ là Indonesia và Việt Nam. Mục tiêu là đưa hình ảnh eBay xuất hiện tại hầu hết các quốc gia chính ở châu Á trong vòng 5 năm tới".
Những tính toán của eBay không phải là không có cơ sở. Trong vòng 4 năm qua, doanh nghiệp Internet thành công nhất thế giới và hiện dẫn đầu về thương mại điện tử đã thiết lập hoạt động tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Hong Kong, Singapore, Philippines, Đài Loan. Tại khu vực châu Á - Thái Bình dương (bao gồm cả Australia), sàn đấu giá trực tuyến khổng lồ này hiện có giá trị 2,6 tỷ USD với doanh thu hơn 250 triệu USD. Năm ngoái, doanh thu toàn cầu của eBay lên tới 3,2 tỷ USD.
Theo ông Lee, sự phát triển của giao thương và Internet là chìa khóa để tăng trưởng thương mại điện tử và là thước đo về tiềm năng của các thị trường mới cho eBay. Hàn Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của eBay tại châu Á chính là nhờ sự phát triển cực mạnh của Internet ở quốc gia này. Trung Quốc cũng đang theo rất sát với đà tăng trưởng 100%/năm. Những thị trường nhỏ về mặt địa lý nhưng có nền kinh tế phát triển như Hong Kong và Singapore cũng là "sân chơi" lớn của eBay nhờ có nhiều giao dịch quốc tế. Trong tương lai, những quốc gia mang tính chiến lược đối với eBay là Philippines, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, nơi có thị trường lớn và năng động, tốc độ phát triển Internet mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ có lượng giao dịch thương mại điện tử nội địa lớn. "Tôi tin tưởng mức tăng trưởng tại khu vực này sẽ còn ổn định lâu dài. Chúng tôi mới chỉ khai thác lớp vỏ ngoài của châu Á", ông Lee lạc quan.
Là phương tiện trung gian trên Internet giữa người mua và người bán, sự hiện diện của eBay tại châu Á đã mang lại một làn sóng mới mẻ trong tập quán mua bán của người dân ở đây. Nhiều họa sĩ Philippines thông qua eBay đã đưa được các tác phẩm của mình đến người yêu tranh ở Mỹ và châu Âu. Hàng loạt cửa hàng các loại ở Hàn Quốc đã thiết lập thêm kênh phân phối eBay để mở rộng thị trường. Tại Trung Quốc, nhiều nhóm sản xuất nhỏ của phụ nữ với sự hỗ trợ của eBay địa phương đã bán trực tiếp đồ dệt may và thủ công tới người dùng, bỏ qua các bước trung gian để tăng đáng kể lợi nhuận.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất để eBay thiết lập thói quen mua sắm qua mạng cho người châu Á chính là phong cách, nếp sống và văn hóa thương mại của họ. Khác với châu Âu, nơi hầu hết người bán thích hình thức đấu giá, người châu Á có thói quen bán với giá cố định. Ngoài ra, các yếu tố như thói quen mua bán muốn "sờ tận tay" hàng hóa và "tiền trao cháo múc" ảnh hưởng mạnh tới tâm lý ngại xem hàng và trả tiền trước qua mạng. Hệ thống luật pháp và thuế của người châu Á rất đa dạng và phức tạp cũng gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử như e Bay. Dù ở Hàn Quốc và Nhật Bản, Internet đã len lỏi tới mọi tầng lớp dân chúng bình thường, tại Việt Nam, thị trường có tiềm năng về kinh tế nhưng Internet còn chưa phổ cập rộng rãi, rất ít các cửa hàng, doanh nghiệp, người già và người lao động có điều kiện sử dụng thành thạo Internet. Thử thách lớn nhất với eBay là làm sao thuyết phục được người dân châu Á rằng hầu hết các công việc mua bán đều có thể và nên thực hiện qua mạng.