Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
"Dọn nhà" qua máy mới
Khi chuyển qua dùng máy mới, việc thiết đặt mọi thứ cho thật tiện nghi, giống như trên máy cũ, thường ngốn không ít thời gian của bạn. Trong trường hợp tốt nhất, người quản trị mạng cơ quan của bạn sẽ dùng công cụ User State Migration Tool của Windows XP để thiết đặt mọi thứ trên máy mới giống y máy cũ của bạn. Ngược lại, bạn phải "tự thân vận động". Rất may, Windows XP có sẵn "chuyên viên dọn nhà" để giúp đỡ người dùng bình thường, được mệnh danh là Files and Settings Transfer Wizard (Thuật sĩ di chuyển các file và các thiết đặt)
Bạn cần mang đi những gì ?
Có lẽ bạn không thể nói ngay mình cần những gì trên máy mới. Bạn yên tâm đi, "chuyên viên dọn nhà" rất thạo việc của Windows XP sẽ giúp bạn đưa qua máy mới mọi thiết đặt (settings) cần có, bảo đảm tái lập môi trường làm việc của bạn giống như máy cũ:
- Các thiết đặt liên quan đến diện mạo của Windows: Giấy dán tường (wallpaper), màu sắc, âm thanh, vị trí thanh tác vụ (taskbar), kiểu bảo vệ màn hình (screensaver),...
- Các thiết đặt liên quan đến cách hoạt động của Windows: Các thư mục (folder) được mở ra trong cửa sổ mới hay trong cùng một cửa sổ, mở thư mục bằng cách bấm kép hay bấm một lần, các quy định đối với con chuột và bàn phím, các ổ đĩa mạng và máy in,...
- Các thiết đặt liên quan đến Internet: Các thiết đặt cho phép bạn kết nối với Internet và quy định hoạt động của trình duyệt, chẳng hạn các thiết đặt liên quan đến kết nối bằng cách quay số (dial-up) hay kết nối thông qua máy đại diện (proxy), các quy định cho trình duyệt về bảo mật, các địa chỉ mạng ưa thích (favorite, bookmark),...
- Các thiết đặt liên quan đến thư điện tử: Thông tin cần thiết để kết nối với máy chủ thư tín (mail server), các quy tắc lọc thư, sổ địa chỉ,... Bạn chú ý, "chuyên viên dọn nhà" của Windows XP chỉ làm việc với Outlook và Outlook Express mà thôi.
Ngoài ra, "chuyên viên dọn nhà" còn nhận biết và ghi nhớ những thiết đặt của các công cụ trong bộ Microsoft Office (Access, Excel, Outlook, PowerPoint và Word). Cần lưu ý rằng "chuyên viên dọn nhà" chỉ giúp bạn di dời các thiết đặt của bộ Office qua máy mới chứ không cài đặt bộ Office trên máy mới (việc này ta phải tự làm trước khi nhờ vả "chuyên viên dọn nhà").
Quy trình "dọn nhà"
Bạn hãy thử thực hiện thao tác cụ thể.
Thao tác trên máy mới
2. Bạn chọn New Computer (thực ra đây là lựa chọn mặc định) và bấm Next.
3. Khi xuất hiện trang Do you have a Windows XP CD, bạn chọn I want to create a Wizard Disk in the following drive: và bấm Next. Thao tác này nhằm "nói" rằng bạn muốn tạo một đĩa mềm chứa... "chuyên viên" (Wizard disk). Với đĩa mềm như vậy, bạn có thể đưa "chuyên viên" qua máy cũ để "dọn nhà".
4. Đưa đĩa mềm trống (đã định dạng) vào ổ. Sau khi đĩa "chuyên viên" được tạo lập, bạn sẽ thấy thông báo Now go to your old computer (hình) nhắc nhở bạn đưa đĩa mềm ấy qua máy cũ.
Chuyển qua máy cũ
1. Bạn đưa đĩa mềm "chuyên viên" vào ổ đĩa trên máy cũ, bấm Start, chọn Run, gõ a:FASTWiz rồi bấm OK. "Chuyên viên" nằm trên đĩa mềm của bạn bắt đầu hoạt động. Khi thấy xuất hiện trang " Welcome to the Files and Settings Transfer Wizard, bạn bấm Next.
2. Trang tiếp theo Select a transfer method hỏi bạn về phương tiện "dọn nhà". Bạn có thể dùng đĩa mềm bằng cách chọn Floppy drive or other removable media và bấm Next.
4. Bạn đưa đĩa mềm trống khác vào ổ. "Chuyên viên dọn nhà" bắt đầu rà quét máy cũ của bạn và ghi nhớ các thiết đặt vào đĩa mềm (chỉ một đĩa mềm là đủ). Khâu này thường kéo dài vài phút.
5. Khi thấy xuất hiện trang Completing the Collection phase, bạn bấm Finish và cầm đĩa mềm chứa các thiết đặt qua máy mới.
Trở lại máy mới
1. Ở máy mới, trên trang Now go to your old computer vẫn còn hiển thị trên màn hình, bạn bấm Next.
2. Trang tiếp theo Where are the Files and Settings hỏi bạn "đồ đạc mang theo đâu?". Bạn đưa đĩa mềm chứa các thiết đặt vào ổ, chọn Floppy drive or other removable media, chọn Floppy drive (A:) (lựa chọn mặc định) và lại bấm Next.
3. "Chuyên viên" bắt đầu "tháo dỡ đồ đạc" của bạn, đem vào đúng chỗ cần thiết trong "nhà mới". Khi việc sắp xếp hoàn tất, trang Finished xuất hiện. Sau khi bấm Finished, bạn nên cho phép "chuyên viên" khởi động lại máy mới để những thiết đặt của bạn bắt đầu có hiệu lực. Máy mới sẽ trở nên "ấm áp" như máy cũ của bạn.
Nếu bạn "dọn" những tài liệu trên máy cũ, số đĩa mềm cần dùng sẽ nhiều hơn (năm mười đĩa là chuyện thường). Trong trường hợp như vậy, bạn thao tác theo cách tương tự như trên, chỉ cần chú ý nghe lệnh "chuyên viên", đưa thêm đĩa mềm trống vào ổ khi cần. Bạn nhớ lấy viết để đánh số cẩn thận trên từng đĩa mềm chứa "đồ đạc". Ở máy mới, "chuyên viên" sẽ yêu cầu bạn đưa từng đĩa mềm vào ổ theo đúng thứ tự đó.
Hãy nhớ rằng, "chuyên viên dọn nhà" chỉ "khuân vác" tài liệu của bạn trong thư mục My Documents. Muốn "dọn" tài liệu trong các thư mục khác, trên trang What do you want to transfer, bạn chọn Let me select a custom list of files and settings when I click Next . Sau khi bấm Next, bạn cần chỉ ra các thư mục hoặc tập tin cần thiết.
Chúc bạn vui vẻ làm việc ở "nhà mới".