Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Doanh nghiệp IT - Thời... chạy đua chứng chỉ
Việc các nhà tuyển dụng sử dụng cả chứng chỉ đào tạo công nghệ chuyên nghiệp lẫn bằng cấp học vấn để thu hẹp diện tìm kiếm của mình là một lựa chọn rất phổ biến, bởi chứng chỉ-bằng cấp phần nào phản ánh được nền tảng khả năng và kiến thức chuyên ngành của ứng viên.
Một quảng cáo tuyển dụng đăng trên site tìm việc Monster.com đã viết thế này " Cần tuyển một quản lý IT để giám sát bộ phận IT in-house, chỉ đạo và tiến hành các hoạt động mạng máy tính nội bộ.
Yêu cầu: ... Ứng cử viên phải có một bằng cử nhân hoặc tương đương về kỹ thuật, kết hợp với 5 năm kinh nghiệm và sử dụng thành thạo Windows NT, Microsoft Office, mạng riêng ảo, Exchange Server TCP/IP, SQL Server, phần cứng máy tính thông thường và máy tính Mac...Chứng chỉ MSCE (kỹ sư hệ thống do Microsoft xác nhận), A+ và các chứng chỉ của Cisco... ".
Tất nhiên, có rất nhiều trường hợp một người có tấm bằng cử nhân đàng hoàng lại tỏ ra không bằng một ứng viên khác không qua học hành chính quy mà chỉ có nhiều năm kinh nghiệm. Song dù thế nào, đánh giá sơ lược ứng viên thông qua các giấy tờ vẫn là sự lựa chọn của đa số các quảng cáo tuyển dụng hiện nay. Các chuyên gia IT vẫn cần có các chứng chỉ cũng như đào tạo bài bản về công nghệ nếu muốn có cơ hội được gọi phỏng vấn.
"Đổ xô đi tìm... chứng chỉ"
Song họ không phải là trường hợp duy nhất.
Trong ngành công nghiệp IT hiện nay đang nổi lên một loại chứng chỉ khác, nhưng lần này là ...phát cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Một cuộc đua mới về chứng chỉ giữa các hãng ngay lập tức nổ ra, vì theo họ, chứng chỉ mang lại nhiều lợi ích hiển nhiên, mà quan trọng nhất, là nâng cao khả năng cạnh tranh.
Nhà tích hợp hệ thống NCS của Singapore nắm trong tay loại chứng chỉ bảo mật BS 7799 đang rất "hút" khách. Chứng chỉ này ngầm định với các khách hàng tiềm năng rằng họ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của công việc bảo mật các thông tin quan trọng.
Tháng 12 năm ngoái, NCS là một trong bảy nhà cung cấp dịch vụ tại Singapore nhận được chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định nghiêm ngặt về cung cấp dịch vụ phục hồi sau thảm hoạ/kinh doanh liền mạch (BC/DR). Chứng chỉ này do Cục phát triển Thông tin truyền thông của Singapore trực tiếp phát hành.
Song NCS vẫn chưa hề có ý định dừng tại đó. Hãng này còn đang nhắm đến mục tiêu đạt nốt một chứng chỉ có tên BS15000 - là chuẩn chính thức của Anh quốc về quản lý dịch vụ IT. Theo NCS, các chứng chỉ sẽ bảo đảm với khách hàng của họ rằng NCS không ngừng phấn đấu vì quản lý chất lượng dịch vụ tốt hơn nữa.
Ng Kim Hung, chủ tịch của diễn đàn Quản lý dịch vụ IT mới thành lập, tin rằng đã đến lúc mà các bộ phận IT, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ cần phải tập trung cho chất lượng dịch vụ. "Đã qua rồi cái thời người ta chỉ yêu cầu có mỗi công nghệ. Giờ đây, họ còn đòi hỏi cả dịch vụ chất lượng cao nữa".
Những người ủng hộ nói rằng chứng chỉ không đơn thuần chỉ là một tờ giấy đóng dấu, mà nó thực sự nâng cao trình độ chuyên nghiệp cho ngành công nghiệp IT, cũng như xây dựng một nguồn nhân lực IT có sức cạnh tranh cao hơn. Nhưng quan trọng nhất, chứng chỉ sẽ chỉ dẫn cho các khách hàng trong quá trình tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ.
Theo IDA, chứng nhận chuẩn BC/DR có một ý nghĩa khá quan trọng, đặc biệt là vào thời điểm mà những thảm họa như sóng thần - động đất vừa qua có thể xảy đến thường xuyên. Chương trình đào tạo BC/DR giúp các nhà cung cấp dịch vụ, cũng như các bộ phận IT nâng cao khả năng phục hồi dịch vụ/hệ thống sau thảm hoạ, giúp công việc kinh doanh không bị đứt quãng. Quốc gia nào đảm bảo được tốt chuẩn BC/DR sẽ trở thành một điểm đến đầy tiềm năng của gia công thô. Các công ty nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn lớn, cao cấp sẽ cảm thấy an tâm khi sử dụng dịch vụ tại những nơi đã được chứng nhận về BC/DR.
"Văn hoá doanh nghiệp"
Nếu, quả thực một ngày nào đó, BS7799 và BS15000 trở thành chứng chỉ chuẩn của cả ngành công nghiệp IT, rồi các đối thủ của NCS đều lần lượt đạt được những chứng chỉ tương tự, thì điều gì sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ?
Điều thú vị là trong các cuộc phỏng vấn gần đây về chủ đề gia công thô, các ưu thế cạnh tranh và nét độc đáo của doanh nghiệp, cả NCS, HP lẫn IBM đều nói ...giống nhau. Đó là khả năng chuyên môn về công nghệ và kỹ thuật, kiến thức tên miền sâu sắc, cũng như đưa ra cả một danh sách dài các khách hàng của mình.
Điều khác biệt nổi bật là một lời nhận định mà Cheng Soon Suan, tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của HP Managed Services, đưa ra. Ông đã chỉ ra nhiều yếu tố vô hình hơn, như "Thân thiện với khách hàng, hợp tác với khách hàng" và "tỏ ra linh động".
Cheng nhấn đi nhấn lại là "nhân viên của HP sẵn sàng vượt qua con đường vượt trội để phục vụ khách hàng". Không một khách hàng nào vui vẻ trả thêm phụ phí nếu như tất cả các nhà cung cấp đều đưa ra một dịch vụ giống hệt nhau. Và tuy chỉ một mình giá thành thì không làm nên vai trò quyết định, song nó bao giờ cũng liên quan mật thiết đến lòng tin và các dịch vụ gia tăng.
"Một cách cá nhân, tôi nghĩ rằng việc các công ty không ngừng theo đuổi những chuẩn dịch vụ cao hơn là một hướng đi đúng". Và nếu bạn có đủ ngân sách cho quá trình đào tạo và xin cấp chứng chỉ, chẳng có lý do gì để bạn không làm.
Song cũng cần hiểu rằng, chứng chỉ không thể tạo ra các ưu thế cạnh tranh về lâu dài, nhất là khi đối thủ láng giềng của bạn cũng dễ dàng giành được nó. Một khi các dịch vụ IT ngày càng sinh sôi nảy nở, mà sự khác biệt lại chẳng bao nhiêu giữa các đối thủ, thì chiến lược hữu hiệu hơn là hãy xây dựng và vun trồng một "nền văn hoá doanh nghiệp" lấy khách hàng làm trung tâm điểm.
Bên cạnh việc theo đuổi chứng chỉ, các nhà cung cấp dịch vụ như NSC cũng nên để ý tới nhiệm vụ xây dựng ưu thế cạnh tranh từ góc độ khách hàng. Hãy cử tới khách hàng những nhân viên có kỹ năng liên quan nhất, có khả năng giao tiếp tốt nhất để xử lý công việc, dù đó là tư vấn trước khi mua hay hỗ trợ kỹ thuật sau khi mua.
Một khi các doanh nghiệp sử dụng "Sự hài lòng của khách hàng" và "sự ghi nhớ từ khách hàng" như tiêu chí hàng đầu của thành công, họ cũng nên đồng thời xem xét các phương pháp tuyển dụng mới. Lúc này, người họ cần phải là những bậc thầy về giải quyết vấn đề, rất biết cư xử, tôn trọng nội quy và không ngừng phấn đấu.
Đó là lý do vì sao trong quảng cáo tuyển dụng ở phần đầu bài viết còn có một phần được in đậm và đánh dấu hoa thị:
"Yêu cầu: Kỹ năng quản lý dự án và dịch vụ khách hàng "hoàn hảo", khả năng giao tiếp (cả nói lẫn viết) hoàn hảo, khả năng hợp tác với tất cả các bộ phận khác trong công ty, cũng như giao thiệp tốt với tất cả các cấp nhân viên"...