Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Điện thoại di động: Chức năng nhiều, sử dụng ít
Camera, màn hình màu hay tin nhắn đa phương tiện (MMS) là những yếu tố không thể thiếu của ĐTDĐ ngày nay. Tuy nhiên, trái ngược với nỗ lực của nhà sản xuất, khách hàng lại tỏ ra thờ ở với chức năng hiện đại của chiếc mobile.
Việc người sử dụng "lên đời" điện thoại mới giúp doanh số bán các mặt hàng ĐTDĐ tăng 26% trên toàn thế giới trong quý III vừa qua. Đã có 167 triệu chiếc được bán ra từ tháng 7 đến tháng 9. Hãng nghiên cứu thị trường Gartner đánh giá rằng đây là thời kỳ phát triển "hoàng kim" của những chiếc mobile.
Mặc dù sở hữu những tính năng hiện đại như chụp ảnh, gửi file âm thanh, video..., trên thực tế, số người không sử dụng đến chúng đang tăng lên đáng kể. Theo thống kê của hãng Continental Research (Anh), 36% người dùng ĐTDĐ có gắn camera ở nước này không bao giờ gửi bất kì một tin nhắn MMS nào trong năm vừa qua, tăng 7% so với năm 2003. Điều này là một nghịch lý, vì thực tế, số lượng điện thoại bán ra tăng gấp đôi, lên 7,5 triệu chiếc và việc cung cấp những tính năng hiện đại là việc làm bắt buộc của các nhà sản xuất nhằm thu hút khách hàng.
Khó khăn của người tiêu dùng, theo như đánh giá của Shailendra, một chuyên gia trong lĩnh vực MMS, là không biết làm thế nào để sử dụng dịch vụ này cả. Tuy nhiên, nếu như nhà sản xuất tạo ra một giao diện đơn giản hơn thì lại không làm hài lòng những người đã quen với loại tin nhắn này. Cũng theo Continental Research, 29% số người được hỏi cho biết họ ngại tiếp xúc với dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chỉ có 11% người dùng tự tìm hiểu những kiến thức cần thiết để gửi được một bức ảnh hay tin nhắn hình. Họ cũng luôn có những băn khoăn kiểu như "Liệu khi gửi đoạn video này sang máy khác thì có xem được không?..."
Có nhiều lý do kỹ thuật giải thích tại sao MMS không được sử dụng rộng rãi như khả năng vốn có của nó. Andrew Bud, Giám đốc điều hành của hãng Mblox, cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại lo ngại tin nhắn gửi tràn lan sẽ làm nghẽn mạng. Nguyên nhân chính là do khả năng truyền dữ liệu có giới hạn trên mạng thế hệ thứ 2, đang được sử dụng rộng rãi hiện tại. Không nhà cung cấp nào muốn tin nhắn MMS là nghẽn các kênh truyền dẫn của họ, vì vậy loại tin nhắn này bị hạn chế.
Đó như là lời gợi mở thúc đẩy các nghiên cứu tìm ra những kỹ thuật mới, chẳng hạn như Wap-push, nhằm mang lại dịch vụ MMS chất lượng tốt cho khách hàng. Công ty công nghệ Celltick của Israel đã phát minh ra phương pháp truyền dữ liệu hàng loạt tới các mạng điện thoại mà không làm tắc nghẽn băng thông. Một trong những hãng đầu tiên sử dụng công nghệ của Celltick là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của Ấn độ, Hutch Indian. Dịch vụ Hutch Alive của hãng này đã giúp tăng 40% số người sử dụng MMS.