Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Cuộc chiến về giá ADSL ở Pháp
Việc France Telecom cùng với Wanadoo, ISP lớn nhất nước Pháp, quyết định giảm giá cước truy cập cho khách hàng từ tháng này đã làm dấy lên những phản ứng gay gắt của các đối thủ trong lĩnh vực băng rộng. AOL France, một chi nhánh của AOL Time Warner tại Pháp, cùng Club-Internet, một đơn vị thuộc tập đoàn T-Online của Đức, cho rằng France Telecom đang lợi dụng vị thế là doanh nghiệp nhà nước, với ưu thế lớn trên thị trường nội địa của mình, để cung cấp dịch vụ với một cái giá chấp nhận lỗ để “bóp chết” các đối thủ. Wanadoo tuần trước thông báo giảm giá ADSL từ 45 eurro (54 USD)/tháng xuống chỉ còn 30 euro/tháng cho những khách hàng đăng ký mạng dịch vụ của họ. Stephane Treppoz, Giám đốc AOL France, hôm 23/12 phát biểu trên tờ Le Figaro rằng công ty này đã chính thức gửi đơn yêu cầu các cơ quan quản lý bác bỏ quyết định giảm giá của Wanadoo. Hôm qua, Club-Internet cho biết cũng sẽ khiếu kiện Wanadoo với lý do tương tự nhưng thông qua một cấp cao hơn. Hãng này yêu cầu chính phủ Pháp đình chỉ kế hoạch của Wanadoo đồng thời cho rằng quyết định giảm giá nói trên đã vi phạm luật cước phí viễn thông của Liên minh châu Âu - có hiệu lực từ tháng 7, cùng thời điểm với việc Ủy ban châu Âu phạt Wanadoo 10,4 triệu euro vì cách tính cước phản cạnh tranh đối với dịch vụ băng rộng. Hiện nay, France Telecom đang cố tìm cách duy trì vị trí gần như độc quyền của mình trước quá trình tự do hóa mạnh mẽ thị trường châu Âu. Tính đến đầu năm nay, họ đã giành được tới trên 70% số thuê bao băng rộng mới. Trong khi đó, thị phần của Wanadoo lại giảm xuống còn 55% do cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự xuất hiện của những đối thủ mới, sẵn sàng chơi theo kiểu “thà lỗ chứ không để mất khách”. Những điều này phản ánh một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong việc giành giật và giữ được khách thuê bao ở Pháp, nơi đã có trên 3 triệu khách hàng đã đăng ký ADSL. Dự kiến đến 2005, tỷ lệ hộ gia đình kết nối dịch vụ này sẽ là 9/10.