Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
Các đại gia thế giới phản công đối thủ nội địa
Theo các phân tích mới đây, các "ông lớn" sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) quốc tế như Nokia, Motorola đã ghìm chân được những đối thủ nội địa trên thị trường di động Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt. Thị phần của các công ty ĐTDĐ Trung Quốc đã chững lại theo doanh số sản phẩm, và đang sụt giảm xuống khi tính theo doanh thu. Dấu hiệu này đã đánh dấu một sự chuyển biến lớn trên thị trường ĐTDĐ Trung Quốc, một thị trường có nguồn nhu cầu tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Chiến thắng của các đấu thủ quốc tế trên thị trường ĐTDĐ Trung Quốc đã đạt được sau khi các hãng này cải tiến những dây chuyền phân phối và giới thiệu sản phẩm theo những thiết kế mới.
Các nhà sản xuất ĐTDĐ Trung Quốc đã nổi lên từ thị phần hầu như là con số 0 từ năm 1999 và giành khoảng một nửa doanh số của thị trường này trong năm ngoái, khiến nhiều nhận định cho rằng những nhà sản xuất quốc tế như Nokia của Phần Lan và Motorola của Mỹ có thể sẽ bị bị chèn ép và hất văng khỏi thị trường này.
Tuy nhiên, hãng nghiên cứu thị trường GfK Asia cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 6 năm nay, thị phần của các loại điện thoại nội địa Trung Quốc đã giảm từ mức 49% xuống còn 46%, và doanh thu giảm từ 42% xuống còn 37%.
GfK cho biết: “Triển vọng của các nhãn hiệu ĐTDĐ Trung Quốc không có vẻ lạc quan nếu không có những chuyển biến mạnh mẽ trong vòng sáu tháng tới".
Các chuyên gia và lãnh đạo trong ngành công nghiệp cũng có quan điểm cho rằng thị phần do các nhà sản xuất trong nước kiểm soát, như Ningbo Bird và TCL Mobile Communications, đã đạt tới mức đỉnh. Ông Colin Giles, giám đốc bộ phận kinh doanh di động của Nokia tại Trung Quốc cho biết: “Năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu nhìn thấy sự hồi phục trở lại của những đấu thủ quốc tế trên thị trường di động Trung Quốc”.
Ông Giles ghi nhận sự phục hồi của các thương hiệu ĐTDĐ quốc tế có một phần rất lớn nằm ở các nỗ lực xây dựng các hệ thống phát hành mới vượt ra ngoài các thành phố lớn.
Trong hai năm qua, các nhà sản xuất nước ngoài đã thiết lập các trung tâm thiết kế để phát triển những mẫu ĐTDĐ cho thị trường Trung Quốc, và mở rộng các nhà máy sản xuất ở nước này để tận dụng nguồn chi phí sản xuất giá rẻ. Ông Jeffrey Jiao, phó chủ tịch của Sino-Market Research, cho biết việc đưa các loại điện thoại cao cấp hơn vào thị trường nội địa mà giảm chi tiêu vào nghiên cứu triển khai (R&D) sẽ gây trở ngại cho khả năng tăng thị phần bằng doanh thu.
Theo GfK, thị phần do "đại gia" di động trong nước TCL nắm giữ đã giảm từ 6% trong tháng 1 xuống còn 5,1% trong tháng 6, và tỷ lệ giá bán các sản phẩm ĐTDĐ dưới mức 121 USD của hãng này đã tăng từ 20% tới 44%. TCL từ chối bình luận về hoạt động kinh doanh của mình.
Nokia cho biết công ty mình đã không bị suy giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc: “Chúng tôi đã giành vị trí số một về doanh số trong quý I, và tiếp tục củng cố vị trí này vững chắc trong quý II”.