Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
“Bản đồ hóa” thông tin - dịch vụ mới trên Net
Yahoo, Google và Microsoft đang đưa các dịch vụ bản đồ lên Internet. Người sử dụng chỉ cần click chuột để xem bản đồ về các quán ăn xuất hiện trong một bộ phim ưa thích, hoặc những địa điểm bị đặt bom tại London.
Vừa có thông tin dưới dạng chữ, vừa có bản đồ để dễ hình dung và … tìm đường, việc “bản đồ hóa” các dữ liệu trên mạng có rất nhiều tiềm năng khai thác, đặc biệt đối với ngành quảng cáo.
Bạn có thể vào www.housingmaps.com để thấy bản đồ được đưa vào ứng dụng như thế nào. Đây là sản phẩm của Paul Rademacher, một lập trình viên làm việc tại thung lũng Silicon. Ông đưa tất cả các thông tin rao vặt về bất động sản trên Google vào một bản đồ. Và kết quả là trang web này thu hút khoảng 10.000 lượt truy cập mỗi ngày. Đến nay con số truy cập đã lên đến hơn nửa triệu.
Ý tưởng lập bản đồ được David Gelernter, một nhà nghiên cứu công nghệ thông tin tại Đại học Yale, đưa ra năm 1991. Theo ông, có thể sử dụng một phần mềm để lập bản đồ tất cả mọi thứ, từ các tuyến giao thông và các toà nhà cao tầng đến các thông tin về bán hàng và tiền tệ trên màn hình máy vi tính.
Ý tưởng này đang trở thành hiện thực. Trong vài tuần qua, cả Yahoo và Google đều xuất bản các tài liệu giúp các lập trình viên có thể dễ dàng lập bản đồ các dữ liệu trên Internet. Microsoft sẽ cung cấp dịch vụ “Virtually Earth” với phần mềm hỗ trợ các lập trình viên khai thác theo hướng tương tự vào cuối mùa hè này.
Nếu dịch vụ “bản đồ hóa” trên Internet phát triển, nó sẽ mở ra một hướng mới cho quảng cáo. Những mẩu quảng cáo sắp tới sẽ được gắn với từng địa phương cụ thể. “Tiện ích này sẽ đem lại lợi nhuận hàng tỉ USD”, Chris Churchill, giám đốc điều hành công ty quảng cáo công cụ tìm kiếm Fatjom Online tại New York, nhận xét.
Nhiều chuyên gia cho rằng cách kết hợp bản đồ và thông tin sẽ chuyển web hiện nay lên thành “Web 2.0”. Google, Yahoo và Microsoft đều đang tiến hành các bước đi chiến lược để khai thác dịch vụ bản đồ. Google khuyến khích những người thích sáng tạo và thử nghiệm như Paul Rademacher, còn Microsoft thì yêu cầu các lập trình viên chuyên nghiệp của mình đưa ra các sản phẩm hấp dẫn các nhà quảng cáo.