Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
AQA thách thức các máy tìm kiếm hàng đầu thế giới
Một dịch vụ ĐTDĐ mới đang trở thành thách thức cho các hệ thống máy tìm kiếm Internet lớn nhất hiện nay, với những câu trả lời chính xác cho bất kỳ câu hỏi nào của người sử dụng, chẳng hạn như số bậc của toà nhà Empire State ở New York, ông bầu năm 1928 của câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea hay đội mũ màu gì vào buổi sáng. Dịch vụ mới qua ĐTDĐ này, được đặt tên là Any Question Answered (AQA) - mọi câu hỏi đều được trả lời, đã khai phá một sự kết hợp khác thường giữa tìm kiếm tự động của máy tính và nghiên cứu của con người để đưa ra những câu trả lời chính xác, với chi phí hiện là 1 bảng Anh (1,76USD) mỗi câu. Ba nhà cung cấp dịch vụ di động chính của Anh là Orange, Vodafone và O2 đã giới thiệu tới các thuê bao của mình dịch vụ này vào 3 tuần trước đây. AQA đã phải trả lời những câu hỏi như: Quán rượu đêm nào tốt nhất ở Kinsale, Ireland', 'giờ mở cửa ngày Chủ nhật của Selfridges', 'kết quả sổ xố', 'những gợi ý về nơi ăn trưa' hay thậm chí 'ai sẽ là người phải bỏ tiền mua tuần bia tiếp theo cho bữa nhậu'. Những nhà sáng lập dịch vụ này, ba hãng phần mềm di động kỳ cựu từng quản lý hãng phần mềm ĐTDĐ thông minh Symbian, trông đợi AQA sẽ tạo ra một thành công đột phá. Sự khác biệt lớn của AQA so với các máy tìm kiếm phổ biến trên Internet, chẳng hạn Google hay Yahoo, là khách hàng đặt một câu hỏi ngắn qua mỗi tin nhắn và nhận được câu trả lời chính xác, chứ không phải lần mò trong những trang danh sách web link dài bất tận. Tuy nhiên, khi người dùng AQA gửi một câu hỏi tới số điện thoại 63336 của dịch vụ, họ sẽ phải trả một khoản phí, trong khi tìm kiếm trên Internet lại miễn phí. Để đưa ra những câu trả lời chính xác và không vượt quá giới hạn 160 ký tự của tin nhắn ĐTDĐ, AQA dựa vào khoảng vài chục chuyên gia nghiên cứu luôn túc trực để đưa ra câu trả lời nhanh nhất. Một thao tác tìm kiếm ban đầu trên Internet sẽ trợ giúp các chuyên gia này, để họ có thể giới hạn nỗ lực tìm kiếm câu trả lời chính xác của mình chỉ trong vài phút. Điều này rất quan trọng nếu AQA muốn kiếm lợi nhuận từ nguồn thu 65 cent có được từ mỗi câu hỏi, sau khi đã chia sẻ 35 cent với nhà cung cấp dịch vụ di động. Nhiều nhà nghiên cứu làm việc cho AQA có thể làm việc ngay tại nhà, qua đường truyền băng thông rộng để tìm kiếm từ Internet và thực hiện việc trả lời qua AQA. Một trong những thời điểm bận rộn nhất của dịch vụ này là khi mọi người đang tán gẫu trong quán nước hay hộp đêm của họ. Nếu dịch vụ AQA thành công, nó sẽ được giới thiệu ra khắp châu Âu. Khi đó, nó sẽ có khoảng 1.000 nhà nghiên cứu chuyên đưa ra câu trả lời, trong khi hiện tại con số này mới chỉ là 30.