Trang chủ » Thiết kế website giá rẻ
2005 - năm của các nội dung kỹ thuật số
Theo dự báo của hãng tư vấn Deloitte TMT, trong năm tới, người tiêu dùng sẽ có thêm rất nhiều sự lựa chọn về video và âm nhạc, song song với sự phổ biến ngày càng mạnh của các thiết bị digital.
Deloitte TMT cho rằng 2005 sẽ chứng kiến nhu cầu nghe nhìn của người tiêu dùng tăng cao, dẫn đến sự mở rộng và đa dạng hóa của thị trường. Tony Kern, Phó giám đốc điều hành của Deloitte TMT, nói: “Thị trường đại trà sẽ được thay thế bởi một số lượng ngày càng tăng các thị trường chuyên biệt, đáp ứng nhu cầu của từng cộng đồng khách hàng riêng”.
Kern cho rằng những thiết bị và phương tiện truyền thông mới sẽ nở rộ cùng với các dạng thức quảng cáo phi truyền thống, trong đó có quảng cáo nhúng trong trò chơi video, phần mềm và thậm chí là điện thoại di động. Quá trình này sẽ đem đến cho người tiêu dùng thêm nhiều sự lựa chọn, thúc đẩy nhanh hơn sự tăng trưởng ở thị trường tải nhạc, phim và game.
Báo cáo của Deloitte TMT dự báo người tiêu dùng sản phẩm số sẽ chi hàng tỷ USD cho các sở thích liên quan đến điện thoại di động như nhạc chuông, nền màn hình (wallpaper) và hình ảnh lưu màn hình (screensaver). Ngoài ra, một số dạng nội dung khác cũng sẽ bùng nổ ở mức độ tương đương.
“Truyền hình số sẽ phát triển mạnh với các trạm phát mặt đất, đem đến cho người tiêu dùng thêm một nguồn chương trình giải trí hấp dẫn”, Kern nhận định. “Số ấn bản in cũng sẽ tăng mạnh chưa từng thấy và các dạng báo chuyên đề sẽ được phát hành dưới dạng điện tử qua Internet. Hiện nay, ngày càng có nhiều người bày tỏ quan điểm về các vấn đề đời sống lên website cá nhân (weblog) và nhật ký trực tuyến (wiki)”.
Deloitte TMT cho rằng năm tới sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ về hoạt động tải nhạc qua mạng. Nạn download bất hợp pháp vẫn sẽ hoành hành và gây thiệt hại nhiều tỷ USD cho ngành công nghiệp thu thanh nhưng các địa chỉ cung cấp nhạc hợp pháp sẽ phát triển mạnh. Điều này được thúc đẩy bởi sự tăng cường về chất lượng nhạc tại các dịch vụ online, cộng với sự gia tăng lớn về số thiết bị nhạc số gia đình và di động. Theo Deloitte TMT, ngành âm nhạc toàn cầu cuối cùng cũng sẽ phải thừa nhận và bắt tay vào khai thác những ích lợi tài chính của kênh phân phối trực tuyến khi phát hành các đĩa đơn và album, cũng như những dạng nội dung khác như nhạc chuông, remix, thu trực tiếp và video hòa nhạc. Xu hướng này sẽ hạn chế dần nạn tải nhạc bất hợp pháp.
Một xu hướng quan trọng trong 2005 là sự mở rộng nhanh chóng của quảng cáo dưới dạng đường liên kết (link) text hoặc các nút toolbar nhúng trong game video, phần mềm (nhất là phần mềm miễn phí), trình duyệt web và thậm chí các nội dung cho desktop của điện thoại di động. Dự báo đây sẽ là tiêu điểm xúc tiến của các công ty khi họ tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về từng nhóm đối tượng khách hàng. Những kiểu quảng cáo này năng động hơn, được cập nhật qua kết nối Internet dựa theo thời gian trong ngày và theo hoạt động của người sử dụng. Tất nhiên, chúng cũng cần phải tinh tế hơn và bớt gây khó chịu như dạng banner hay pop-up đang thịnh hành trên Internet hiện nay.
Deloitte TMT dự báo năm 2005 thế giới sẽ có khoảng 2 tỷ điện thoại di động và đó chính là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất, phát hành nội dung trên thiết bị di động. Mạng sóng nhanh, công suất xử lý mạnh và màn hình sắc nét sẽ làm cho những nội dung trên mobile phone hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, các hãng dịch vụ cần rút kinh nghiệm thêm về thói quen dùng diện thoại của mỗi nhóm khách hàng.